An ninh chưa từng có cho giáo hoàng ở Mỹ

23/09/2015 07:56 GMT+7

Mỹ đã triển khai một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất lịch sử để bảo vệ Giáo hoàng Francis trước lo ngại về nguy cơ khủng bố.

Mỹ đã triển khai một trong những chiến dịch an ninh lớn nhất lịch sử để bảo vệ Giáo hoàng Francis trước lo ngại về nguy cơ khủng bố.

Việc Giáo hoàng thường xuyên tiếp xúc với đám đông tín đồ là điều khiến giới chức an ninh Mỹ lo ngại - Ảnh: AFPViệc Giáo hoàng thường xuyên tiếp xúc với đám đông tín đồ là điều khiến giới chức an ninh Mỹ lo ngại - Ảnh: AFP
Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Giáo hoàng Francis trên cương vị lãnh đạo Tòa thánh Vatican đã tạo ra thách thức về an ninh chưa từng có đối với những lực lượng hành pháp và cơ quan an ninh nước này, bao gồm Cục Điều tra liên bang (FBI) và Bộ An ninh nội địa (DHS), theo Đài NBC News. Trong bản tin nội bộ của FBI và DHS, các lực lượng an ninh của Mỹ xếp các hoạt động có liên quan đến Giáo hoàng Francis vào nhóm “sự kiện an ninh đặc biệt của quốc gia”.
Cách đây vài ngày, Đài ABC News đưa tin một thiếu niên 15 tuổi đã bị tống giam vì tình nghi âm mưu tấn công giáo hoàng tại Philadelphia. Dù bản tin lưu ý rằng vẫn chưa phát hiện mối đe dọa nào cụ thể, giới hành pháp đặc biệt quan ngại về những vụ tấn công từ các đối tượng “sói đơn độc”, chỉ cá nhân hoạt động tự phát. FBI và DHS cho rằng chuyến thăm của giáo hoàng có thể trở thành “một động cơ mạnh mẽ đối với những nhóm hoặc cá nhân mang quan điểm chống Công giáo hoặc Thiên Chúa giáo”.
Từ ngày 22 - 27.9, Giáo hoàng Francis dự kiến sẽ chủ trì 16 sự kiện tại Washington, New York và Philadelphia, với nhiều lần xuất hiện trên đường phố và tiếp xúc với tín đồ. Ông cũng sẽ là giáo hoàng đầu tiên phát biểu trước lưỡng viện lập pháp của Mỹ tại Đồi Capitol vào ngày 24.9. Trong toàn bộ quá trình di chuyển của vị khách quý, phía an ninh Mỹ đã sắp xếp một đoàn xe bọc thép hộ tống, được trang bị những biện pháp chống bom mìn, kèm theo các đội bắn tỉa, phản ứng nhanh...
Theo Reuters, lực lượng Mật vụ Mỹ đảm trách nhiệm vụ điều phối chiến dịch an ninh khổng lồ, với sự yểm trợ từ FBI, Cảnh sát thủ đô, lực lượng Tuần duyên và Lầu Năm Góc. Bên cạnh đó, một hệ thống phân tích tình báo xuyên quốc gia sẽ theo dõi bất cứ dấu hiệu nào có thể đe dọa đến an toàn của giáo hoàng. Chỉ riêng tại New York, ít nhất 7.000 cảnh sát mặc đồng phục và hàng ngàn cảnh sát chìm sẽ được triển khai trên đường phố.
Theo Phó giám đốc Cảnh sát New York John Miller, chuyến thăm của Giáo hoàng Francis “là sự kiện lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử của lực lượng cảnh sát New York”, một phần do trùng với phiên họp của Đại hội đồng LHQ nhân kỷ niệm 70 năm thành lập tổ chức này.
Chủ tịch Trung Quốc thăm Seattle
Chuyến thăm Mỹ của Giáo hoàng Francis cũng trùng với sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức nước này. Tuy nhiên, nếu giáo hoàng đến thẳng Washington, ông Tập theo truyền thống của giới lãnh đạo Trung Quốc lại chọn hạ cánh xuống Seattle, thành phố thân thiện hơn với chính quyền Bắc Kinh.
Dẫu vậy, theo tờ The Washington Post, không khí tại Seattle dịp này có vẻ căng thẳng do tranh cãi giữa Washington và Bắc Kinh về các cáo buộc tấn công tin tặc, ăn cắp bản quyền công nghệ và việc Trung Quốc giới hạn cơ hội kinh doanh đối với các công ty Mỹ. Cuộc gặp thân mật giữa lãnh đạo Trung Quốc với tỉ phú Bill Gates tại nhà riêng của nhà sáng lập Microsoft cũng không diễn ra như dự kiến.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.