Anh bác thỉnh nguyện thư đòi ngăn chuyến thăm của ông Trump

14/02/2017 22:35 GMT+7

Chính phủ Anh ngày 14.2 cho biết chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn sẽ diễn ra bất chấp làn sóng phản đối của công chúng và giới chính trị gia xứ sương mù.

Theo AP, hàng ngàn người đã biểu tình và hơn 1,8 triệu người đã ký thỉnh nguyện thư đòi ngăn chuyến thăm của ông Trump kể từ khi Thủ tướng Theresa May gửi lời mời đến chủ nhân Nhà Trắng, nhân danh Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Chủ tịch Hạ viện John Bercow đã gạt sang một bên lập trường trung lập theo lệ thường để nói rằng ông Trump không nên được mời phát biểu tại quốc hội Anh trong chuyến thăm nước này.

Hồi tháng 1, trong một lá thư gửi báo The Times, ông Peter Ricketts, một cựu quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Anh cho rằng Thủ tướng May đã đặt Nữ hoàng Elizabeth II vào “một tình thế rất khó xử” và nên bảo vệ bà bằng cách giáng cấp chuyến thăm của ông Trump.

Sự ủng hộ đối với việc giáng cấp chuyến thăm của Tổng thống Mỹ gia tăng từ sau khi ông Trump ký sắc lệnh hành pháp ngăn dòng người nhập cư và di dân từ 7 nước Hồi giáo. 

Phản ứng trước thỉnh nguyện thư phản đối chuyến thăm của Tổng thống Trump, Bộ Ngoại giao Anh ngày 14.2 cho biết họ “nhìn nhận những quan điểm mạnhmẽ… nhưng không ủng hộ thỉnh nguyện thư này”.

Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ chào đón Tổng thống Trump khi ngày giờ và mọi sự sắp xếp được hoàn tất.

Không Tổng thống Mỹ nào được mời thăm cấp nhà nước đến Anh trong năm đầu tiên cầm quyền, vì thế chuyến công du sắp tới của ông Trump sẽ là “vô tiền khoáng hậu”, theo CNN.

Các nhà lập pháp Anh sẽ tổ chức một cuộc tranh luận không mang tính ràng buộc về thỉnh nguyện thư nói trên vào ngày 20.2 tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.