Anh cân nhắc khả năng chiến tranh với Iran

23/05/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Đài BBC ngày 23.5 đưa tin các bộ trưởng Anh đang thảo luận việc nước này có thể đóng vai trò gì trong một cuộc đối đầu quân sự có thể xảy ra ở Trung Đông liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran.

Các bộ trưởng Anh đang xem xét liệu bất kỳ sự can dự nào của Anh có hợp pháp hay không nếu các cuộc đàm phán với Iran đổ vỡ và Israel ném bom các cơ sở hạt nhân của nước này. Một bước đi như thế có nguy cơ khơi mào một cuộc chiến tranh rộng hơn trong khu vực và một cuộc phong tỏa eo biển chiến lược Hormuz, tuyến vận tải dầu quan trọng bậc nhất của thế giới.

Cũng theo BBC, Anh đang xem xét một số lựa chọn, từ sự hậu thuẫn ngoại giao cho Israel đến sự can dự của Hải quân Hoàng gia Anh trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Anh chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Đại diện các cường quốc sẽ gặp nhau tại thủ đô Baghdad của Iraq trong hôm 23.5 (theo giờ địa phương) để tiến hành vòng đàm phán mới về chương trình hạt nhân của Iran và các quan chức cho biết liên minh do phương Tây dẫn đầu có thể đưa ra một đề nghị tích cực về hướng đi sắp tới nếu Iran sẵn sàng khống chế chương trình hạt nhân của họ một cách minh bạch.

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế Yukiya Amano ngày 22.5 cho biết ông hy vọng sớm ký kết một thỏa thuận nhằm mở lại cuộc thanh sát những hoạt động hạt nhân đáng ngờ của Iran sau chuyến thăm Tehran.

Khang Huy

>> Thế trận binh lực của Trung Quốc
>> Hàn Quốc lên kế hoạch mua thêm 600 tên lửa
>> Biến quán rượu thành con tàu
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.