Anh điều “siêu chiến hạm" đến vùng Vịnh

07/01/2012 14:12 GMT+7

(TNO) Hải quân Hoàng gia Anh đã điều tàu chiến tối tân nhất HMS Daring đến vùng Vịnh giữa lúc căng thẳng gia tăng tại khu vực sau lời đe dọa phong tỏa eo biển Hormuz của Iran, theo tờ Telegraph.

Mặc dù kế hoạch triển khai tàu khu trục lớp Type 45 HMS Daring đã được lên lịch từ trước, các chỉ huy hải quân Anh tin rằng động thái này sẽ phát đi một thông điệp "có trọng lượng" đến Iran vì hỏa lực và công nghệ tối tân trên tàu chiến được mệnh danh là "siêu chiến hạm" này.


 Tàu khu trục HMS Daring của Hải quân Hoàng gia Anh - Ảnh: Mirror

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond đã cảnh báo Iran rằng mọi hành động phong tỏa eo biển Hormuz là bất hợp pháp và sẽ bất thành.

Theo tờ Telegraph, tàu HMS Daring đã được trang bị công nghệ mới giúp con tàu có khả năng bắn hạ mọi tên lửa trong kho vũ khí của Iran.

Con tàu trị giá 1,5 tỉ USD sẽ rời cảng Portsmouth vào thứ tư, 11.1. Tàu HMS Daring cũng được lắp hệ thống ra đa hải quân tối tân nhất thế giới, có khả năng phát hiện đồng thời các mối đe dọa từ tên lửa và máy bay chiến đấu.

Với thủy thủ đoàn 190 người, tàu Daring sẽ đi qua kênh Suez và đến vùng Vịnh vào cuối tháng này để thay thế một tàu hộ vệ lớp Type 23 đang có mặt tại đây.

Một nguồn tin từ hải quân Anh cũng tiết lộ Anh có thể điều thêm nhiều tàu chiến nữa đến vùng Vịnh nếu cần thiết. Theo đó, một tàu khu trục lớp Type 45 khác tên HMS Dauntless hiện đặt trong tình trạng sẵn sàng nhận nhiệm vụ, có thể khởi hành trong thời gian ngắn sau khi nhận lệnh.

Theo hãng tin PA, tàu HMS Daring vừa hoàn tất bốn năm chạy thử và huấn luyện vào cuối năm ngoái. Đây là con tàu đầu tiên trong số sáu tàu khu trục mới được đóng để thay thế các tàu lớp Type 42 vốn hoạt động từ thập niên 1970.

Việc nâng cấp phần mềm đặc biệt cho con tàu sẽ gia tăng đáng kể khả năng của hệ thống ra đa Sammpson và tên lửa Sea Viper, hệ thống tên lửa linh hoạt nhất thế giới.

Trong một cuộc “tấn công hội đồng”, con tàu có thể cùng lúc phát hiện, giao chiến và tiêu diệt nhiều mục tiêu hơn các tàu khu trục lớp Type 42, theo Telegraph.

HMS Daring cũng là tàu chiến đầu tiên được thiết kế lớp vỏ đặc biệt giúp khó bị ra đa phát hiện. Vì thế, MHS Daring được mô tả như là một tàu chiến tàng hình.

Sơn Duân

>> Phương Tây dự trữ dầu đề phòng Iran phong tỏa eo biển Hormuz
>> Hải quân Mỹ giải cứu con tin Iran khỏi cướp biển
>> Mỹ “đưa quân sang Israel để đánh Iran”
>> Iran lại tập trận ở eo Hormuz

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.