Anh muốn giảm lệ thuộc quân sự vào Mỹ

Khánh An
Khánh An
12/01/2020 11:00 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thừa nhận ông mất ngủ khi nghĩ về chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời muốn Anh giảm lệ thuộc quân sự vào Mỹ.

Tờ The Sunday Times ngày 12.1 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho rằng nước này cần đầu tư nhiều hơn để giảm lệ thuộc quân sự vào Mỹ trong lĩnh vực yểm hộ trên không và bay trinh sát.
Trả lời phỏng vấn, ông Wallace thừa nhận rằng viễn cảnh Mỹ rút dần trên thế giới khiến ông mất ngủ. Ông cho rằng chính phủ cần suy nghĩ lại quan niệm quân sự từ năm 2010 đến nay rằng Anh sẽ luôn chiến đấu bên cạnh Mỹ.
“Tôi lo rằng nếu Mỹ rút khỏi sự lãnh đạo trên thế giới sẽ tồi tệ cho thế giới và chúng ta. Chúng ta có kế hoạch cho điều xấu nhất và hy vọng điều tốt nhất”, Bộ trưởng Wallace phát biểu.
Theo The New York Times, bên cạnh “mối quan hệ đặc biệt” với Washington về các chính sách ngoại giao, Anh trước nay luôn là cột trụ vững chắc và có vai trò quan trọng trong NATO.
Tờ báo cho rằng phát biểu của ông Wallace là “thẳng thừng một cách bất thường” khi lo ngại về chính sách đối ngoại của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, Bộ trưởng Wallace nhắc lại rằng trong năm ngoái, Mỹ rút khỏi Syria và Tổng thống Trump tuyên bố rằng NATO nên đảm nhiệm và hành động nhiều hơn ở Trung Đông.
“Chúng ta lệ thuộc vào khí tài về yểm trợ trên không, tình báo và do thám của Mỹ. Chúng ta cần phải đa dạng hóa khí tài của mình”, ông nhấn mạnh.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chuẩn bị rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31.1, chính phủ Anh gần đây nói rõ rằng mối quan hệ với Mỹ ngày càng trở nên quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.