Anh - Nga căng thẳng vụ điệp viên bị đầu độc

Khánh An
Khánh An
14/03/2018 00:00 GMT+7

London và Moscow chỉ trích nhau gay gắt sau vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái bị mưu sát.

Reuters hôm qua dẫn lời Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng chính phủ Nga “có khả năng rất cao” phải chịu trách nhiệm về vụ đầu độc cựu điệp viên nhị trùng Sergei Skripal và con gái hôm 4.3. “Bây giờ đã rõ ông Skripal cùng con gái bị trúng chất độc thần kinh cấp độ quân sự, loại do Nga điều chế”, Thủ tướng May phát biểu trước quốc hội.
Theo bà, cha con ông Skripal trúng chất độc thần kinh thuộc nhóm Novichok từng được Liên Xô sản xuất vào khoảng năm 1970 - 1980. Chi tiết về thành phần hóa học của nhóm chất độc này vẫn còn là bí ẩn nhưng giới chuyên gia cho biết ít nhất một loại Novichok có độc tính cao hơn 5 - 10 lần chất độc thần kinh VX. Chất VX từng được dùng trong vụ ám sát công dân CHDCND Triều Tiên Kim Chol, được cho là Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, Sputnik ngày 13.3 dẫn lời nghị sĩ Nga Igor Morozov khẳng định Moscow không chỉ ngưng sản xuất mà đã tiêu hủy toàn bộ chất độc này.
Tại quốc hội, Thủ tướng Anh đưa ra khả năng chính phủ Nga trực tiếp liên quan đến vụ mưu sát hoặc mất quyền kiểm soát đối với chất độc. London đã yêu cầu đại sứ Nga giải thích vụ việc và nhấn mạnh phải có câu trả lời trước cuối ngày 13.3 (giờ địa phương). Theo bà May, nếu Nga không có câu trả lời thỏa đáng, Anh sẽ kết luận nước này đứng sau vụ tấn công đồng thời sẽ có biện pháp trả đũa.
Trước câu hỏi của BBC về cáo buộc nói trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin trả lời: “Trước hết quý vị cứ tìm cho ra lẽ, rồi hãy tính đến nói phải trái với chúng tôi”. Đài truyền hình quốc gia Nga thì cho rằng vụ này là âm mưu nhằm phá hoại việc Nga tổ chức vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2018. Đến tối 13.3, Bộ Ngoại giao Nga thông báo đã triệu tập đại sứ Anh để phản đối những cáo buộc từ Thủ tướng May. Reuters dẫn thông cáo của cơ quan này nhấn mạnh Moscow sẽ không đáp ứng thời hạn do London đưa ra cho đến khi được tiếp cận mẫu độc chất. Nga cảnh báo mọi biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này sẽ bị đáp trả thích đáng, đồng thời chỉ trích việc Anh không đồng ý phối hợp điều tra là làm trái với quy tắc của Hiệp ước quốc tế về chống vũ khí hóa học.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.