Anh, Pháp điều tiêm kích ngăn máy bay ném bom Nga

10/02/2017 10:57 GMT+7

Anh và Pháp ngày 9.2 lần lượt cho máy bay chiến đấu xuất kích để theo dõi 2 máy bay ném bom Tu-160 của Nga bay gần không phận.

Người phát ngôn Không quân Hoàng gia Anh xác nhận rằng lực lượng đã báo động phản ứng nhanh và cho các máy bay tiêm kích Typhoon tại căn cứ Lossiemouth và Coningsby xuất kích nhằm theo dõi 2 máy bay ném bom của Nga, theo Reuters.
Người phát ngôn này nói máy bay Nga đã ở trong vùng lợi ích của Anh chứ chưa đi vào không phận. Máy bay của Không quân Hoàng gia Anh đã xuất kích hơn 50 lần trong 6 năm qua để ngăn chặn các máy bay quân sự Nga, theo Mirror.
Bên cạnh đó, Không quân Pháp cũng thông báo đã điều 2 tiêm kích Mirage hộ tống các máy bay Nga dọc vùng bờ biển Pháp trước khi quay về và giao lại cho máy bay quân sự của Tây Ban Nha theo dõi.
Tờ Independent cũng dẫn thông báo của cơ quan hàng không nước này cho hay cũng phát hiện các máy bay trên của Nga. Các máy bay này được cho là không đi vào không phận Ireland. Tu-160 là máy bay ném bom siêu thanh tầm xa có từ thời Liên Xô và được hiện đại hoá, có thể mang theo tên lửa hành trình tầm xa gắn đầu đạn hạt nhân.
Một quan chức Pháp giấu tên cho hay sự cố này là lần thứ tư máy bay quân sự Nga bị ngăn chặn tại bờ biển Pháp trong vòng 2 năm qua.
Hồi tháng 1.2015, Anh triệu tập đại sứ Nga tại nước này để yêu cầu giải thích về việc các máy bay ném bom Nga bay qua eo biển English Channel, buộc cơ quan chức năng Anh phải thay đổi đường bay của máy bay dân sự.
Nga khi đó giải thích rằng các chuyến bay đó là diễn tập thường lệ, tuy nhiên các chuyên gia nhận định đó chỉ là đòn kiểm tra thời gian phản ứng và thu thập thông tin tình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.