Anh, Tây Ban Nha căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ

10/08/2015 13:30 GMT+7

(TNO) Quan hệ ngoại giao giữa Anh và Tây Ban Nha đang rơi vào căng thẳng khi chính phủ Anh tuyên bố tàu Tây Ban Nha xâm phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của Anh; phía Tây Ban Nha bác bỏ cáo buộc này.

(TNO) Quan hệ ngoại giao giữa Anh và Tây Ban Nha đang rơi vào căng thẳng khi chính phủ Anh tuyên bố tàu Tây Ban Nha xâm phạm lãnh hải thuộc chủ quyền của Anh; trong khi đó, phía Tây Ban Nha bác bỏ cáo buộc này.

Tàu cá Tây Ban Nha bị cảnh sát Anh ngăn chặn ở vùng biển Gibraltar - Ảnh: Reuters
Chính phủ Anh ngày 9.8 lên tiếng cáo buộc tàu của chính phủ Tây Ban Nha "liên tục xâm nhập trái phép vùng biển Gibraltar của Anh mà không báo trước", theo Reuters.
Gibraltar có diện tích 7 km2, nằm cuối bán đảo Iberia ở phía tây nam Tây Ban Nha, nhưng hơn 300 năm trước được nhượng lại cho Vương quốc Anh. Gần đây Tây Ban Nha muốn giành lại vùng này, theo Reuters.
London cho rằng tàu Tây Ban Nha nhiều lần xâm phạm vùng biển của Anh. Đỉnh điểm của vụ xâm phạm là hôm 9.8 khi tàu hải quân Anh phải “hộ tống” tàu của đội phòng chống ma túy và rửa tiền của Tây Ban Nha ra khỏi vùng biển Gibraltar. Tàu Tây Ban Nha được cho đang đuổi theo tàu tội phạm và chạy vào vùng biển Gibraltar. Trước đó, Tây Ban Nha còn điều động cả trực thăng bay trên vùng trời Gibraltar, theo tờ The Guardian (Anh).
“Những vụ xâm nhập lặp đi lặp lại vào lãnh hải Gibraltar cho thấy vi phạm rõ ràng của một quốc gia châu Âu đối với lãnh thổ thuộc Anh. Chúng tôi sẽ đưa vấn đề khẩn cấp này với giới chức Tây Ban Nha”, ông Hugo Swire, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh, nói trong một thông cáo được Reuters trích dẫn lại.
Ông Swire cũng nói rằng Anh hiểu việc truy đuổi tội phạm của Tây Ban Nha, nhưng “không thể chấp nhận được khi vi phạm luật biển quốc tế, vào vùng biển mà không thông báo với chứng tôi”.
Chính phủ Tây Ban Nha bác bỏ cáo buộc từ phía Anh. “Đó là vùng biển của Tây Ban Nha”, một quan chức của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha phát biểu với hãng tin Efe của nước này, theo tờ The Guardian. Quan chức này từ chối nêu tên vì chính sách công bố thông tin của Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha.
“Thuyền (chúng tôi) đang thực thi nhiệm vụ trên biển để bắt tội phạm buôn lậu thuốc lá và đánh bắt cá trái phép”, quan chức trên nói tiếp và nhấn mạnh rằng theo quy định của Liên minh châu Âu (EU), Tây Ban Nha được phép tuần tra trên vùng biển này.
Hồi tháng 10.2014, chính phủ Anh từng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về tàu nghiên cứu Angeles Alvariño của Tây Ban Nha vào vùng biển Gibraltar. Khi đó, hải quân Anh “bao vây” con tàu này trước khi nó phải rút lui.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.