Áo kiểm tra cúm gia cầm trên mèo

07/03/2006 12:34 GMT+7

Chính quyền Áo vừa cho biết đang tiến hành kiểm tra virus cúm gia cầm chết người H5N1 trên những con mèo còn sống.

Theo các quan chức của Áo cho biết thì có 3 con mèo ở Graz (nằm ở phía nam của bang Styria) đã bị nhiễm virus H5N1 vào tháng trước và đây cũng là vùng đầu tiên ở Áo được phát hiện có virus cúm gia cầm hiện diện. Trước đó tại Đức cũng đã phát hiện một con mèo bị chết vì nhiễm virus H5N1 (đây là trường hợp động vật có vú đầu tiên bị nhiễm loại virus này không phải nằm ở châu Á - nơi bùng phát dịch cúm gia cầm đầu tiên trên thế giới). Hiện tất cả mèo đã được cách ly và nhốt trong chuồng cho đến khi có thông báo mới từ các cơ quan chức năng của Áo.

Trong một diễn biến khác, sáng ngày 6/3, chính quyền Ba Lan cũng xác nhận đã tìm thấy virus cúm gia cầm chết người H5N1 trên 2 con chim thiên nga hoang dã. Trong khi đó Serbia cho biết các mẫu kiểm của những con thiên nga bị chết được tìm thấy ở phía tây và phía bắc của nước này đã được gửi đi kiểm tra và sẽ có kết luận trong thời gian tới.

Virus cúm gia cầm chết người H5N1 có thể lây từ các thú nuôi sang người, nhưng đến giờ vẫn chưa biết được cách thức lây từ người sang người của loại virus này như thế nào. Theo các nhà chuyên môn cho biết những biến thể mới của loại virus này sẽ mạnh hơn và những biến thể mới có thể sẽ làm bùng phát một trận dịch cúm lớn có thể giết chết hàng triệu người.

Đ.Huân
(BBC)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.