Áo sẽ phá hủy căn nhà nơi trùm phát xít Hitler chào đời

18/10/2016 06:00 GMT+7

Căn nhà ở Áo, nơi trùm phát xít Đức Adolf Hitler chào đời sẽ bị phá hủy nhằm ngăn chặn nó trở thành đền thờ Chủ nghĩa Quốc xã mới, chính quyền Áo ngày 17.10 tuyên bố sau nhiều năm đấu tranh pháp lý.

“Căn nhà của Hitler sẽ bị phá hủy và một tòa nhà mới sẽ được xây dựng tại đây. Tòa nhà sẽ được giao cho tổ chức từ thiện hay chính quyền địa phương sử dụng”, Bộ trưởng Nội vụ Áo Wolfgang Sobotka trả lời phỏng vấn tờ Die Presse (Áo) ngày 17.10, theo AFP.
Ông Sobotka cho hay quyết định phá hủy nhà Hitler được đưa ra dựa theo khuyến cáo của một ủy ban các chuyên gia được giao nhiệm vụ đưa ra kế hoạch sẽ làm gì với căn nhà của Hilter tại thị trấn Braunau am Inn, miền bắc nước Áo.
Căn nhà lớn sơn màu vàng này bị bỏ hoang kể từ năm 2011, khi đó chính phủ Áo vướng vào một vụ tranh chấp pháp lý với chủ nhân căn nhà là một người dân địa phương có tên Gerlinde Pommer.
Trong vòng hơn một thế kỷ qua, gia đình bà Pommer đã sở hữu căn nhà này, nơi Hitler chào đời vào ngày 20.4.1889.
Vào đầu thập niên 1970, chính quyền Áo ký hợp đồng thuê nhà với bà Pommer và sử dụng căn nhà để làm trung tâm phục vụ người khuyết tật.
Nhưng hợp đồng thuê chấm dứt cách đây 5 năm, khi đó bà Pommer từ chối đề xuất của chính quyền Áo về việc trùng tu căn nhà. Bà cũng nhiều lần từ chối đề xuất của Bộ Nội vụ Áo về việc mua lại căn nhà.
Vào tháng 7.2016, chính quyền Áo phê chuẩn đạo luật cho phép tịch thu căn nhà của bà Pommer, nhưng Quốc hội vẫn chưa thông qua.
Vụ việc này kích ngòi làn sóng tranh cãi tại thị trấn Braunau với dân số 17.000 người. Một số người dân tại Braunau muốn căn nhà này trở thành trại tị nạn, một số khác muốn biến nó thành một viện bảo tàng với chủ đề cuộc đấu tranh của Áo thoát khỏi ách thống trị của phát xít Đức.
Nhiều tổ chức văn hóa trước đó cũng đã phản đối kế hoạch phá hủy căn nhà này, bởi vì nó là một phần của thị trấn lịch sử Braunau và cần được bảo vệ như một di sản văn hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.