APEC 27: Thúc đẩy mở rộng hợp tác thương mại

Bảo Vinh
Bảo Vinh
21/11/2020 07:06 GMT+7

Tối qua 20.11, Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 27 đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Trong bài phát biểu mở màn, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin nói rằng APEC đóng vai trò trung tâm trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch. Ông Yassin nhấn mạnh các bên cần tiếp tục đầu tư và giao thương để đưa khu vực thoát khỏi suy thoái kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững. Ông Yassin cũng kêu gọi các bên đoàn kết trong việc chống Covid-19 và đảm bảo phân phối vắc xin đồng đều.
Trong khuôn khổ diễn đàn, nhiều nhà lãnh đạo APEC đã cảnh báo về chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch trong bối cảnh thế giới đang gặp nhiều thách thức kinh tế từ
Covid-19. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nhấn mạnh thương mại từng là động lực cho tăng trưởng và thịnh vượng tại APEC từ khi diễn đàn được thành lập 30 năm trước. Bà Ardern tuyên bố các nền kinh tế “không được lặp lại sai lầm của lịch sử” khi theo đuổi chủ nghĩa bảo hộ trong bối cảnh khu vực đang đương đầu với thách thức kinh tế lớn nhất thế hệ.
Phát biểu từ Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho rằng một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở sẽ là nền tảng cho sự thịnh vượng của khu vực. Giữa nguy cơ các nước có xu hướng “hướng nội” trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu suy sụp, Thủ tướng Suga nhấn mạnh điều cực kỳ quan trọng là phải tạo ra những quy tắc cho nền kinh tế toàn cầu tự do và công bằng. Nhà lãnh đạo này cho biết sẽ tiếp tục thúc đẩy cải cách Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), hướng đến thành lập Khu vực thương mại tự do của châu Á - Thái Bình Dương và mở rộng Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo Reuters, Nhật Bản đang muốn kêu gọi Trung Quốc và Anh tham gia CPTPP. Phát biểu tại hội nghị tối qua, Chủ tịch Tập Cận Bình nói Trung Quốc đang tích cực cân nhắc gia nhập CPTPP, trong khi chính phủ Anh cũng được cho là đã công bố ý định gia nhập.
Hội nghị lần này diễn ra sau khi 15 nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực toàn diện (RCEP) vào ngày 15.11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 do VN tổ chức. Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm qua cho biết sẽ theo dõi kỹ RCEP và nhận định đây sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi tại châu Á.
Mặt khác, trong khuôn khổ Hội nghị APEC, một số lãnh đạo APEC bày tỏ mong đợi ông Joe Biden nếu đắc cử tổng thống Mỹ sẽ cởi mở hơn với cơ chế đa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.