APEC bác bỏ bảo hộ thương mại

21/11/2008 10:56 GMT+7

(TNO) Các bộ trưởng của 21 nền kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, vốn chiếm ½ thương mại toàn cầu, hôm qua (20.11) đã kêu gọi thế giới chống lại bảo hộ thương mại. Các bộ trưởng cũng kêu gọi các nước nhanh chóng xóa bỏ những khác biệt trong các cuộc đàm phán thương mại toàn cầu để chống lại cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay.

Lời kêu gọi trên được đưa ra tại hội nghị của các bộ trưởng thương mại và ngoại giao của Diễn dàn hợp tác kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC), đang diễn ra ở Lima (Peru) nhằm tìm ra một công thức chung có thể giúp xóa bỏ các hàng rào thuế quan sừng sững hiện nay đến thời hạn cuối năm. Chính hàng rào thuế quan là trở ngại lớn nhất trong các vòng đàm phán tự do hóa thương mại toàn cầu.

Các bộ trưởng đã cam kết sẽ hợp tác để xóa bỏ trở ngại đầy thách thức này vào tháng 12 năm nay, mở đường cho một thỏa thuận thương mại toàn diện trên toàn cầu.

Các cam kết kể trên được đưa ra dù có không ít tiếng nói chống lại tự do hóa thương mại.

Cuộc họp của các bộ trưởng diễn ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh của APEC, được tổ chức vào cuối tuần này.

Cuộc họp thượng đỉnh sẽ là chuyến công du nước ngoài đã được lên kế hoạch cuối cùng của Tổng thống Mỹ George Bush trước khi chuyển giao quyền lực cho nhà lãnh đạo trẻ tuổi Barack Obama.

Đông đảo công nhân cánh tả đang chuẩn bị “chào đón” ông Bush khi ông đến Lima trong ngày hôm nay bằng các cuộc biểu tình  rầm rộ chống tự do thương mại. Những người biểu tình cho rằng chính Tổng thống Bush đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay bằng việc ủng hộ tự do thương mại toàn cầu.

Được biết, vị Tổng thống tân cử của nước Mỹ, Barack Obama cũng ủng hộ tự do thương mại nhưng chỉ trích Tổng thống Bush là đã ký một số thỏa thuận với APEC gây tổn hại cho giới công nhân Mỹ. Các số liệu thống kê của Chính phủ Mỹ, được đưa ra trong ngày 20.11, cho thấy tỉ lệ thất nghiệp ở nền kinh tế lớn nhất hành tinh đã ở mức cao nhất trong vòng 16 năm.

Vị đại diện thương mại sắp mãn nhiệm của nước Mỹ, bà Susan Schwab, cũng dự đoán rằng Obama sẽ tiếp tục theo đuổi việc tiến tới một thỏa thuận tự do thương mại toàn cầu.

“Tất cả chúng ta đều đã học được bài học từ những gì xảy ra ở thập niên 30 của thế kỷ trước, khi Mỹ và những quốc gia khác đã sai lầm dựng lên các hàng rào thuế quan”. Bà Schwab cho rằng chính những hàng rào này đã làm cho cuộc đại khủng hoảng tài chính lúc bấy giờ càng thêm phần tồi tệ.

Còn Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone thì cho rằng đã quá cấp bách để các nước hành động: “Chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp”.

Được biết, vòng đàm phán tự do thương mại toàn cầu đã sụp đổ hồi tháng 7 vừa qua do khác biệt quá lớn giữa các nước giàu và nước đang phát triển (nhất là giữa Mỹ và Ấn Độ) về việc cho phép bảo vệ tới mức độ nào những nông dân nghèo trong nền kinh tế toàn cầu.

Nay thì các bộ trưởng APEC kêu gọi các nhà lãnh đạo cao nhất của họ, trong đó có Tổng thống Bush và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, ủng hộ việc tiến tới một thỏa thuận cuối cùng trong vòng đàm phán được khởi xướng từ năm 2001 này (diễn ra tại Doha, thủ đô Qatar nên nó vẫn được gọi tên là vòng đàm phán Doha).

Giữa những thất bại của vòng đàm phán toàn cầu, nhiều quốc gia đã chọn cách đàm phán tự do thương mại song phương hoặc giữa một nhóm 5, 7 quốc gia với nhau.

Hôm qua, Úc và Peru đã đồng ý sẽ tham gia đàm phán với Mỹ về một thỏa thuận giảm thiểu thuế quan xuyên Thái Bình Dương, nâng tổng số quốc gia tham gia vào thỏa thuận này lên con số 7.

Simon Crean, Bộ trưởng Thương mại Úc phát biểu những gì đã và đang diễn ra cho thấy có rất nhiều cách khác nhau để tự do hóa thương mại.

Đoan Nhật (Theo AFP)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.