Argentina: Trả giá để cải cách

04/03/2016 10:51 GMT+7

Tân Tổng thống Argentina mở đường cho nước này tiếp cận trở lại với thị trường tài chính và tiền tệ thế giới. Cái giá đắt ở đây là sự thú nhận gián tiếp rằng Argentina bây giờ phải cầu cạnh, bị thất thế trước IMF.

Tân Tổng thống Argentina mở đường cho nước này tiếp cận trở lại với thị trường tài chính và tiền tệ thế giới. Cái giá đắt ở đây là sự thú nhận gián tiếp rằng Argentina bây giờ phải cầu cạnh, bị thất thế trước IMF.

Tân Tổng thống Argentina Mauricio Macri - Ảnh: ReutersTân Tổng thống Argentina Mauricio Macri - Ảnh: Reuters
Với việc nối lại quan hệ của Argentina với Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) sau 10 năm ngưng trệ, tân tổng thống nước này, ông Mauricio Macri không chỉ chính thức đoạn tuyệt với đường lối chính sách kinh tế, tài chính và tiền tệ của chính phủ tiền nhiệm mà còn mở đường cho Argentina tiếp cận trở lại với thị trường tài chính và tiền tệ thế giới.
Đương nhiên, cái gì cũng có giá của nó và ông Macri đã phải trả giá không hề rẻ. Trước đó, chính phủ của ông phải giải quyết ổn thỏa những vụ kiện tụng ở Mỹ xảy ra từ thời xa xưa liên quan đến chuyện bồi thường cho công ty của Mỹ mà người tiền nhiệm của ông Macri không chấp nhận. Tức là ông Macri chấp nhận bồi thường nhiều tỉ USD với kỳ vọng sau đấy có thể vay được nhiều tỉ USD hơn thế.
Trong tình cảnh kinh tế xã hội ở Argentina, việc phải bồi thường khoản tiền lớn này là quyết định đau đớn và cay đắng. Kế đến là chuyện chấp nhận những điều kiện áp đặt của IMF để nối lại quan hệ.
Năm 2006, Argentina đơn phương chấm dứt mọi quan hệ và hợp tác với IMF vì không muốn phải giúp IMF soạn thảo và công bố báo cáo đánh giá thực trạng và triển vọng tăng trưởng kinh tế hằng năm, vốn là trách nhiệm của tất cả các thành viên đối với IMF. Thực chất ở đây là chính phủ Argentina thời ấy không muốn cung cấp cho IMF số liệu thống kê thật.
Cái giá đắt mà ông Macri đã trả ở đây là sự thú nhận gián tiếp rằng Argentina bây giờ phải cầu cạnh, bị thất thế trước IMF và không còn có thể phớt lờ hay bất chấp IMF. Nếu thực sự muốn cải cách kinh tế xã hội cơ bản và sâu rộng như cam kết khi tranh cử thì rõ ràng vị tổng thống này không có lựa chọn nào khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.