Armenia sẵn sàng tuyên chiến với Azerbaijan

04/09/2012 14:25 GMT+7

(TNO) Chính phủ Armenia hôm 3.9 cho biết sẵn sàng tuyên chiến với quốc gia láng giềng Azerbaijan sau khi Azerbaijan thăng chức cho sĩ quan quân đội đã dùng búa chém chết một quân nhân Armenia.

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuần qua đã bày tỏ sự cảm thông với việc trung úy Ramil Safarov bị dẫn độ sang Hungary để đối mặt với bản án tù chung thân vì tội giết một sĩ quan Armenia vào năm 2004.

Đích thân Tổng thống Aliyev sau đó đã phong chức thiếu tá cho Safarov để đền bù thời gian bị giam cầm.

Động thái này khiến Armenia nổi giận và Tổng thống Serzh Sarkisian hôm 3.9 cảnh báo sẽ tuyên chiến với Azerbaijan, “nơi sẵn sàng thả tự do và công khai tuyên dương những tên khốn sát nhân giết hại người Armenia”.

“Chúng ta không muốn chiến tranh, nhưng nếu buộc phải đánh nhau, chúng ta sẽ đánh và sẽ chiến thắng”, AP trích dẫn lời ông Sarkisian phát biểu.

Safarov đã hạ sát sĩ quan Gurgen Margarian của Armenia bằng búa tại một học viện quân sự ở Budapest (Hungary), nơi cả hai đang cùng tham gia một khóa huấn luyện do NATO tổ chức.

Luật sư bào chữa cho Safarov sau đó phát biểu tại tòa rằng thân chủ của ông bị tổn thương tâm lý nặng vì người thân bị giết trong cuộc chiến giữa Azerbaijan và Armenia vào những năm 1990.

Ngoài ra, luật sư này cũng nói rằng nạn nhân đã xúc phạm Safarov.

Armenia “sẵn sàng tuyên chiến” với Azerbaijan
Trung úy quân đội Azerbaijan Ramil Safarov tại phiên tòa ở Hungary - Ảnh: Reuters

Sau hơn 8 năm ngồi tù tại Hungary, Saforov đã được cho về nước sau khi chính phủ Azerbaijan cam kết anh ta sẽ phải tiếp tục chịu bản án tù tại quê nhà. Tuy nhiên, vị cựu sĩ quan này đã được ân xá, được tiếp đón như một vị anh hùng và được đích thân tổng thống Azerbaijan thăng chức .

Liên minh châu u (EU) đã kêu gọi hai nước nên kiềm chế, trong khi Nga bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về vụ việc nói trên.

Hoàng Uy

>> Armenia cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hungary
>> Azerbaijan sẵn sàng tham gia lá chắn tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.