ASEAN bắt đầu xem xét cho Đông Timor gia nhập khối

Văn Khoa
Văn Khoa
05/09/2019 15:34 GMT+7

Một nhóm đại diện ASEAN vừa bắt đầu sứ mệnh xác minh thực tế để quyết định liệu Đông Timor có đáp ứng các yêu cầu trở thành thành viên mới của khối hay không.

Nhóm nói trên gồm đại diện của các nước thành viên ASEAN đã thăm thủ đô Dili của Đông Timor lần đầu tiên vào hôm 4.9. Họ đã được giới thiệu về tình hình chính trị và kinh tế của Đông Timor, theo Đài NHK. Nhóm này sẽ kết thúc chuyến làm việc vào ngày mai 6.9.
Ngoại trưởng Đông Timor Dionisio Babo Soares nhấn mạnh vì sự phát triển của quốc gia, Đông Timor rất coi trọng việc gia nhập ASEAN. Ông bày tỏ hy vọng chuyến công tác này sẽ mở đường cho Đông Timor được nhận làm thành viên mới của ASEAN.
Đông Timor nộp đơn xin gia nhập ASEAN từ năm 2011, nhưng tiến trình diễn ra chậm do có một số nước thành viên quan ngại nước này không thể đáp ứng về yêu cầu tài chính.
Một số nguồn tin ASEAN cho hay một số quốc gia thành viên tỏ ra dè dặt về việc cho Đông Timor gia nhập khối, lấy lý do 40% dân số của nước này vẫn đang trong tình trạng nghèo khó.
Tuy nhiên, cũng theo nguồn tin trên, ngày càng có thêm nhiều quốc gia ủng hộ nỗ lực của Đông Timor vì nước này đang cố gắng thắt chặt quan hệ với ASEAN.

[VIDEO] Phó Tổng thống Mỹ nói gì tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.