ASEAN sẽ bàn tiếp COC vào tháng 11

04/04/2012 19:01 GMT+7

(TNO) Vấn đề tranh chấp trên biển Đông sẽ được đề cập trong các cuộc họp của ASEAN khoảng cuối năm nay, đó là một trong những nội dung được các nhà lãnh đạo tuyên bố sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 vào hôm nay 4.4 tại Phnom Penh.

(TNO) Vấn đề tranh chấp trên biển Đông sẽ được đề cập trong các cuộc họp của ASEAN khoảng cuối năm nay, đó là một trong những nội dung được các nhà lãnh đạo tuyên bố sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 20 vào hôm nay 4.4 tại Phnom Penh (Campuchia).

Thủ tướng Campuchia, Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2012, cho biết vấn đề biển Đông là vấn đề phức tạp, tuy nhiên sẽ được giải quyết với nỗ lực để bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ASEAN và Trung Quốc ký kết cách đây 10 năm cũng tại Phnom Penh.

“Nhiều người nghĩ rằng Hội nghị thượng đỉnh ASEAN có nhiều ý kiến khác biệt. Điều đó không đúng. Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông - COC”, ông Hun Sen phát biểu trong cuộc họp báo kết thúc hội nghị.

Thủ tướng Hun Sen cũng phủ nhận chỉ trích cho rằng Campuchia bị áp lực bởi Trung Quốc trước vấn đề biển Đông.

Các nhà lãnh đạo ASEAN cũng tuyên bố ủng hộ những thay đổi của thành viên Myanmar và hoan nghênh nước này tổ chức Hội nghị bộ trưởng ASEAN lần đầu tiên. Tuy nhiên thời điểm thích hợp sẽ được Myanmar ấn định sau.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2012 bắt đầu từ ngày 3.4 với thông điệp được nước chủ nhà đưa ra là “Một cộng đồng, một vận mệnh”.

Trước đó, các bộ trưởng ASEAN đã có những cuộc họp nhằm chuẩn bị cho cuộc họp thượng đỉnh. Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 21 sẽ nhóm họp vào tháng 11 cũng tại Phnom Penh.

Minh Quang
(từ Phnom Penh, Campuchia)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.