ASEAN-Trung Quốc thông qua dự thảo khung về COC

06/08/2017 17:54 GMT+7

Các ngoại trưởng ASEAN và Trung Quốc ngày 6.8 chính thức thông qua dự thảo khung cho Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trong hội nghị tại thủ đô Manila của Philippines.

Kết quả này sẽ khởi đầu cho tiến trình đàm phán thực chất về COC có hiệu lực và ràng buộc về pháp lý, góp phần duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực.
Theo dự kiến, văn kiện sẽ tiếp tục được trình lên lãnh đạo các thành viên ASEAN và Trung Quốc tại Hội nghị cấp cao vào tháng 11. Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết thêm đàm phán về nội dung COC có thể bắt đầu trong năm nay.
Trước đó, dự thảo khung COC đã được các ngoại trưởng ASEAN thông qua trong Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 50 (AMM-50) ngày 5.8. Tuy nhiên, hội nghị đã không đưa ra tuyên bố chung do bất đồng về câu từ liên quan đến vấn đề Biển Đông, theo AFP.

tin liên quan

Ngoại trưởng Mỹ đến Manila dự họp ASEAN

Hôm 5.8, Ngoại trưởng Mỹ ông Rex Tillerson đã đáp chuyến bay tới Manila, thủ đô Philippines, để tham dự cuộc họp cấp cao của các quốc gia khu vực châu Á.

Giới quan sát đánh giá việc dự thảo khung COC được thông qua là diễn biến hết sức tích cực sau gần 4 năm thương thảo giữa ASEAN và Trung Quốc. Dù vậy, các bên vẫn phải tiếp tục cảnh giác trước mọi hành động "câu giờ" và "tạo sự đã rồi" trong quá trình đưa ra bản quy tắc hoàn chỉnh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.