Bà Clinton thắng thế ông Trump

28/09/2016 06:30 GMT+7

Trong cuộc đối đầu trực tiếp vào sáng 27.9 (giờ VN), bà Hillary Clinton được đánh giá đã ghi điểm trước đối thủ Donald Trump.

Sau khi vờn đuổi nhau suốt vài tháng qua trên mặt trận truyền thông, cuối cùng 2 ứng viên tổng thống Mỹ là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và tỉ phú Donald Trump đã có cuộc đối đầu trực tiếp đầu tiên. Cuộc tranh luận tay đôi diễn ra tại hội trường ĐH Hofstra ở bang New York và được truyền hình trực tiếp trên toàn thế giới. Được đánh giá là một trong những cuộc đối đầu đáng mong chờ nhất trong lịch sử các kỳ bầu cử Mỹ, buổi tranh luận đã thu hút khoảng 100 triệu người xem qua truyền hình, vượt qua kỷ lục 80 triệu người theo dõi 2 ông Ronald Reagan và Jimmy Cater “khẩu chiến” hồi năm 1980, theo Đài CNBC.
Nảy lửa
Theo trang Voxx, trong suốt cuộc tranh luận, ông Trump ngắt lời bà Clinton đến 51 lần còn bà Clinton chỉ tranh nói 17 lần. Sau khi rời khán đài, tỉ phú Mỹ phàn nàn rằng micro của ông bị hỏng. Ông cũng tự khen mình “quân tử” khi không đề cập chuyện ngoại tình của ông Bill Clinton. Tuy nhiên, theo giới phân tích, ông Trump thừa hiểu là nếu lôi vấn đề này ra thì ông sẽ càng mất điểm trong mắt cử tri nữ.
Đúng dự báo, ngay sau cái bắt tay hòa nhã, 2 đối thủ không tiếc lời công kích, đáp trả qua lại trong gần 100 phút về đủ các lĩnh vực từ kinh tế, ngoại giao, an ninh đến tính khí, sức bền và tài chính của đối thủ. Và trước một chính trị gia dày dạn như bà Clinton, ông Trump không ít lần bị đẩy vào thế yếu.
Theo đánh giá của báo đài Mỹ và giới chuyên gia, bà Clinton đã tỏa sáng khi vừa thể hiện đầy đủ tầm nhìn chính sách vừa cho thấy bản thân là một người điềm đạm, nhã nhặn và bản lĩnh. Ngược lại, tỉ phú Trump nhập cuộc rất tự tin nhưng càng về cuối càng tỏ ra mất kiên nhẫn, lạc đề và thường xuyên “nổi xung”. Ông liên tục khụt khịt mũi và việc này đã trở thành đề tài chế giễu của cư dân mạng sau cuộc tranh luận, theo AFP.
Thời điểm ông Trump tỏa sáng nhất là khi đẩy bà Clinton vào tình trạng phải chống đỡ vì quan điểm ủng hộ các thỏa thuận tự do thương mại mà theo ông là đã cướp đoạt việc làm của dân Mỹ. “Tại sao bà không chịu nghĩ ra các giải pháp ngay bây giờ?”, ông Trump chất vấn về vấn đề tạo ra việc làm. Khi bà Clinton trả lời “Tôi cũng nghĩ được kha khá”, ông Trump đáp trả: “Ờ, đúng rồi, nghĩ suốt 30 năm ấy”. Ngoài ra, nhà tỉ phú chỉ trích bà Clinton về sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS): “Bà là ngoại trưởng khi IS còn là một đứa trẻ sơ sinh”. Đáp trả, bà Clinton chế nhạo ông Trump “không biết gì về an ninh, đối ngoại” và có những phát ngôn khiến các đồng minh của Mỹ giận dữ.
Sau đó, cựu ngoại trưởng công kích ông Trump từ chối tiết lộ hồ sơ thu nhập cá nhân và cáo buộc đối thủ có vài năm không đóng thuế liên bang. Đây được cho là thời điểm ông Trump bắt đầu thất thế khi không có lời giải thích hợp lý nào mà chỉ trả lời: “Vì tôi khôn!”. Theo giới quan sát, câu đáp trả “phong cách Trump” này tuy khá “ngầu”, nhưng lại có vẻ bất cần và chứng tỏ nhà tỉ phú không chuẩn bị kỹ để chống đỡ đòn công từ đối thủ.
Áp đảo
Theo bình luận viên chính trị Seth Millstein, cựu Ngoại trưởng Clinton đã giành ưu thế khi tìm ra cách đẩy đối thủ vào những vấn đề mà ông từng có những phát ngôn gây tranh cãi hoặc bất nhất. Bằng chứng là trong suốt cuộc tranh luận, các trợ lý của Trump được cho là phải vất vả xóa những dòng bình luận trái ngược nhau về cùng một vấn đề mà ông từng đăng tải trên mạng xã hội. Mặt khác, bà Clinton áp đảo về các lĩnh vực như giới tính và chủng tộc. “Đây là người đàn ông từng gọi phụ nữ là bùn nhão, chó và lợn”, cựu ngoại trưởng nhắc lại chuyện ông Trump gọi một hoa hậu gốc Mỹ Latin là “hoa hậu lợn”.
Tấn công mạnh mẽ nhưng bà Clinton cũng chứng tỏ khả năng phòng thủ lợi hại. Khi đối thủ gợi ra vụ bà ngã bệnh mới đây và chỉ trích bà không đủ thể lực để làm tổng thống, Clinton cười mỉa: “Vâng, chừng nào ông ta đi qua 112 nước và đàm phán 1 thỏa ước hòa bình, 1 cuộc ngừng bắn hoặc trải qua 11 giờ điều trần trước quốc hội thì hãy nói chuyện sức bền với tôi”. Câu trả lời này lập tức nhận được những tràng vỗ tay tán thưởng nhiệt liệt. Cựu ngoại trưởng một lần nữa được hoan hô vang dội nhờ màn đáp trả ngoạn mục sau khi bị ông Trump lên án là chỉ lo chuẩn bị cho cuộc “khẩu chiến” mà bỏ quên tìm hiểu cử tri. “Donald chỉ trích tôi vì dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận này. Đúng, tôi đã làm vậy. Các bạn có biết tôi còn chuẩn bị gì nữa không? Tôi chuẩn bị để làm tổng thống”, bà tuyên bố.
Cuộc tranh luận diễn ra trong thời điểm ông Trump rút ngắn đáng kể khoảng cách về tỷ lệ ủng hộ sau một thời gian bị bỏ xa. Tuy nhiên, cuộc chiến mới đã giúp bà Clinton bứt lên. Khảo sát của CNN cho thấy 62% số người được hỏi cảm thấy bà Clinton đã chiến thắng và chỉ có 27% ủng hộ ông Trump. Tương tự kết quả của Đài CNBC là 55% nghiêng về cựu ngoại trưởng. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng ông Trump vẫn còn cơ hội vì 2 đối thủ sẽ tiếp tục gặp nhau vào các ngày 9.10 và 19.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.