'Bà đầm thép' Ấn Độ ngưng tuyệt thực sau 16 năm

09/08/2016 22:32 GMT+7

Nhà hoạt động nhân quyền Irom Sharmila, người được ví như "bà đầm thép" của Ấn Độ hôm nay 9.8 tuyên bố kết thúc tuyệt thực sau 16 năm và cho biết sẽ tham gia vào chính trường nước này.

Sharmila đã khóc khi nói điều này với các nhà báo trong khi tay bà nhỏ từng giọt mật ong vào miệng. Bà Sharmila cho biết sẽ tiếp tục chiến đấu để bãi bỏ một đạo luật cho phép lực lượng an ninh có quyền hạn quá rộng, như được phép lục soát, đột nhập vào nhà dân và thậm chí bắn dân thường ở bang Manipur xa xôi.
"Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc này", nhà hoạt động nhân quyền nói trong buổi họp báo và kêu gọi Thủ tướng Narendra Modi bãi bỏ đạo luật nói trên, theo Reuters. "Nếu không có luật hà khắc này, bạn có thể kết nối với chúng tôi với tình cảm của một người cha, không phân biệt đối xử", bà nói tiếp.
Bà Sharmila đã dành phần lớn thời gian trong 16 năm qua ở bệnh viện, bị quản chế và buộc phải ăn. Trong thời gian này bà ăn rất ít để duy trì cuộc sống vì tự tử là một hành vi bị xem là phạm tội ở Ấn Độ.
Thời gian tuyệt thực của "bà đầm thép" Ấn Độ Reuters
Bên ngoài tòa án ở thủ phủ của bang Manipur, bà Sharmila nói rằng muốn sống như một "người bình thường" và hứa sẽ tham gia ứng cử trong cuộc bầu cử bang năm tới. Với dân số 2,5 triệu dân, Manipur được xem là bang kém phát triển của Ấn Độ. 
Bà bắt đầu chiến dịch tuyệt thực hoặc ăn rất ít từ năm 2000 sau khi lực lượng an ninh Ấn Độ giết chết 10 người ở gần nhà bà khi họ tham gia một cuộc tấn công của một nhóm vũ trang nhắm vào một đoàn xe quân sự. Cuộc biểu tình tuyệt thực kéo dài của bà được thế giới nhìn nhận và tổ chức Ân xá quốc tế xem bà là một tù nhân lương tâm.
Các nhà chức trách cho biết cảnh sát tiếp tục hộ tống và bảo vệ Sharmila vì nhóm cực đoan nổi giận  và đã đe dọa kết thúc cuộc tuyệt thực của bà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.