Ba điểm yếu giúp Mỹ ngăn cản tham vọng toàn cầu của quân đội Trung Quốc

07/02/2021 11:15 GMT+7

Một viện chính sách tại Mỹ gợi ý Mỹ và các đồng minh nên khai thác 3 điểm yếu của Trung Quốc để khiến nước này phải phân tán nguồn lực, qua đó không thể thực hiện kế hoạch vươn ra toàn cầu.

Trong báo cáo mới nhất được hồi tháng 1, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm đánh giá ngân sách và chiến lược (trụ sở Washington D.C) cho rằng quân đội Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh nhanh chóng và mở rộng khu vực ảnh hưởng ra khỏi khu vực tây Thái Bình Dương.
Điều này được cho là có thể đặt ra thách thức và đe dọa đối với Mỹ trong cả thời bình lẫn thời chiến. Báo cáo nêu rằng Mỹ cần có hành động ứng phó bằng cách khai thác các điểm yếu chiến lược của Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post ngày 6.2.
Điểm yếu thứ nhất được cho là về vị trí địa lý, khi Trung Quốc nằm giữa những nước lớn cũng như những nước có sức mạnh được đánh giá là tầm trung. Thứ hai, Trung Quốc phải dành nguồn lực để xử lý các cuộc khủng hoảng phức tạp sát nách nước này, gây cản trở cho quân đội Trung Quốc tập trung hoàn toàn vào nhiệm vụ toàn cầu.
Điểm yếu thứ ba là về vấn đề hậu cần khi Trung Quốc cần cải thiện cơ sở hạ tầng để đáp ứng các nhu cầu hoạt động để thể hiện nước này là cường quốc quân sự đáng tin cậy.

Tàu, máy bay Úc sẽ tiếp tục tuần tra Biển Đông sau khi Trung Quốc cho phép hải cảnh nổ súng

Hai tác giả Toshi Yoshihara và Jack Bianchi cho rằng Trung Quốc gặp khó khăn trong việc quyết định nên tập trung nguồn lực cho chiến lược trên bộ hoặc trên biển. Bên cạnh đó, Trung Quốc còn đối diện với các tranh chấp lãnh thổ và tranh chấp biển phức tạp với các nước láng giềng, gây phân tán nguồn lực khỏi tham vọng vươn mình ra toàn cầu của nước này.
Các tác giả cho rằng Mỹ và đồng minh, đối tác nên theo đuổi chiến lược khiến Trung Quốc phải phân tán nguồn lực ra nhiều nơi. Theo đó, các tác giả cũng gợi ý Mỹ nên củng cố sức mạnh cho các đồng minh, đối tác như Nhật Bản, Philippines, Đài Loan, thực hiện kế hoạch ngăn chặn trên biển và trên không để buộc Trung Quốc phải thu mình về vùng biển gần bờ.
Theo các tác giả, Mỹ nên chủ động hành động để ngăn chặn Trung Quốc thay vì chờ đợi và hy vọng kế hoạch của Bắc Kinh sẽ thất bại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.