Bà Hillary Clinton lên tiếng về việc dùng email cá nhân trong công việc

11/03/2015 17:33 GMT+7

(TNO) 'Tôi nghĩ dùng một thiết bị và một email cho cả công việc lẫn chuyện riêng sẽ dễ dàng hơn là phải dùng hai thứ khác nhau', bà Hillary Clinton giải thích việc sử dụng email cá nhân để giải quyết công việc chính phủ trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ.

(TNO) "Tôi nghĩ dùng một thiết bị và một email cho cả công việc lẫn chuyện riêng sẽ dễ dàng hơn là phải dùng hai thứ khác nhau", bà Hillary Clinton giải thích việc sử dụng email cá nhân để giải quyết công việc chính phủ trong thời gian làm Ngoại trưởng Mỹ.

Bà Hillary Clinton khẳng định bà không có lỗi trong việc dùng email cá nhân giải quyết việc công - Ảnh: Reuters
Phát biểu trong buổi họp báo hôm 10.3, bà Hillary Clinton cho biết việc sử dụng email cá nhân cho công việc hay không chỉ đơn giản là vì bà cảm thấy tiện lợi, theo NBC News.
Đây là buổi họp báo đầu tiên của bà Hillary Clinton kể từ lúc tờ The New York Times khơi ra vụ lùm xùm quanh những bức email của bà.
Vụ việc dẫn đến những tranh cãi trong dư luận nước Mỹ rằng bà Hillary Clinton có vi phạm luật liên bang hay không. Theo luật, các quan chức Mỹ không được phép sử dụng email cá nhân để giải quyết việc công, thay vào đó phải dùng email do chính phủ cấp. Các nội dung trong email chính phủ cấp sẽ được lưu trữ làm thông tin sau này.
Bà Clinton cũng khẳng định không bao giờ sử dụng email cá nhân để gửi tài liệu mật của chính phủ. NBC News cho biết bà Clinton sẵn sàng công khai các email “về công việc” trong tài khoản cá nhân, nhưng sẽ giữ lại khoảng một nửa trong số 60.000 bức thư điện tử này, vì đó là chuyện riêng của bà.
“Không ai muốn email cá nhân bị công bố, và tôi nghĩ hầu hết mọi người cũng hiểu điều này để tôn trọng sự riêng tư”, NBC News dẫn lời bà Clinton.
Bà Hillary Clinton được xem là ứng viên sáng giá cho chức tổng thống Mỹ ở nhiệm kỳ tới vào năm 2016. 
Phản ứng với phát biểu của bà Hillary Clinton, đảng Cộng hòa cho rằng việc bà tổ chức họp báo tại Liên Hiệp Quốc là một chiêu trò để hạn chế truyền thông.
“Bà ấy và cộng sự có hàng trăm, nếu không muốn nói hàng ngàn các địa điểm để lựa chọn tổ chức cuộc họp báo, nhưng Clinton thay vào đó chọn một trong những nơi khó khăn nhất đối với các phóng viên trong quá trình tác nghiêp: Liên Hiệp Quốc”, NBC News dẫn lời một phát ngôn viên của đảng Cộng Hòa.
Đại diện đảng Cộng hòa cho biết Liên Hiệp Quốc là địa điểm khiến phóng viên phải mất 24 giờ mới cấp thẻ để hành nghề. Buổi họp báo của bà Clinton vừa qua quy tụ hơn 100 phóng viên, theo NBC News.
Cựu tổng thống Bill Clinton ít dùng email khi còn đương chức
Người phát ngôn của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton cho biết trong thời gian đương chức, ông Clinton rất ít sử dụng email.
Cựu tổng thống Bill Clinton ít dùng email trong thời gian đương chức - Ảnh: AFP
Trong thời gian làm tổng thống, ông Bill Clinton chỉ tự mình gửi tổng cộng 2 email (thư điện tử), phát ngôn viên của ông Bill Clinton, Matt McKenna cho biết hôm 10.3.
Email đầu tiên được gửi vào năm 1998. Ông Bill Clinton hồi âm email của John Glenn, thượng nghị sĩ Mỹ, đồng thời là phi hành gia người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo trái đất.
Lúc này, ông Glenn đang tham gia nhiệm vụ bay 9 ngày trên tàu con thoi Discovery và đề nghị được gửi email cho Tổng thống Bill Clinton. Ông Glenn viết: “Đây là lần đầu tiên tôi viết thư cho một tổng thống từ ngoài không gian và có thể là lần đầu tiên ông Clinton nhận email được gửi từ tàu vũ trụ”.
Ông Bill Clinton hồi âm lại “Hillary và tôi đã chứng kiến màn phóng tàu vũ trụ tuyệt vời. Chúng tôi tự hào về ông và phi hành đoàn, nhưng cũng có chút ghen tị”.
Tổng thống Mỹ đã rất thích thú khi nhấn nút “gửi” và nhận ra tin nhắn của ông sẽ di chuyển lập tức qua không gian mạng. Sau đó, chiếc máy tính được ông Clinton sử dụng cho email đầu tiên đã được bán đấu giá 60.000 USD, theo The Wall Street Journal
Email thứ hai ông Bill Clinton đã gửi đến các binh lính Mỹ đang phục vụ tại vùng biển Adriatic, Ý.
Huỳnh Mai
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.