Ba Lan bác bỏ tin bắt nghi can vụ tấn công kép tại Na Uy

25/07/2011 21:05 GMT+7

(TNO) Nhà chức trách tại thành phố Wroclaw (Ba Lan) vào hôm nay (25.7) đã bác bỏ thông tin từ giới truyền thông cho rằng cảnh sát đã bắt giữ một nghi can vụ tấn công kép kinh hoàng tại Na Uy hôm 22.7 khiến hơn 90 người thiệt mạng, hãng tin RIA Novosti cho biết.

Các công tố viên của thành phố cho biết, không có ai đã bị bắt giữ hoặc bị buộc tội hỗ trợ nghi phạm Anders Behring Breivik thực hiện các hành vi tội ác của hắn.

Trước đó, truyền thông Ba Lan và Na Uy phát thông tin rằng cảnh sát tại Wroclaw, tây nam Ba Lan, đã bắt giữ một người đàn ông liên quan vụ tấn công kép tại Na Uy, người này bị buộc tội bán các loại hóa chất giúp Breivik làm bom.

Trong hôm nay, nghi phạm Anders Behring Breivik, người bị bắt giữ tại hiện trường, đã được đưa ra tòa để đối diện với buổi điều trần về tội khủng bố.


Các nạn nhân vụ xả súng kinh hoàng tại đảo Utoya - Ảnh: AFP

Buổi điều trần không có sự hiện diện của giới truyền thông theo yêu cầu của cảnh sát, để ngăn ngừa việc truyền bá các tư tưởng cực hữu, chống Hồi giáo của nghi phạm.

Theo luật sư của Breivik thì nghi phạm thừa nhận các hành động giết người của mình, nhưng không nhận trách nhiệm hình sự về nó.

Được biết, vụ đánh bom xe kinh hoàng tại trung tâm Oslo đã khiến 7 người chết, ngay sau đó là vụ xả súng cuồng sát tại một trại hè thanh niên ở đảo Utoya gần Oslo đã giết chết ít nhất 86 người.

Breivik đã nói với cảnh sát rằng hắn ta có kế hoạch nhắm vào cựu Thủ tướng Na Uy Gro Harlem Brundtland, người đã rời đảo Utoya chỉ ít lâu khi Breivik đến.

Bà Brundtland là người của đảng Lao động và là thủ tướng đất nước Bắc u trong ba nhiệm kỳ từ năm 1981 đến 1996. Bà cũng là Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới từ năm 1998 đến 2003.

Trong vụ thảm sát này, nạn nhân thiệt mạng có cả một người anh em với công chúa Na Uy Mette Marit là Trond Berntsen, người cảnh sát được thuê để bảo vệ buổi trại hè do đảng Lao động cầm quyền của Thủ tướng Jens Stoltenberg tổ chức.

Được biết, nghi phạm Breivik nếu bị kết tội thì sẽ bị phạt án tù 21 năm, theo luật pháp Na Uy, tức là Breivik chỉ phải trả giá 82 ngày tù cho mỗi mạng sống mà hắn tước đoạt.

Tiến Dũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.