Ba lần đứt gánh

30/07/2017 10:03 GMT+7

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif được cầm quyền lần thứ 3 và rồi cũng lần thứ 3 không cầm quyền được trọn vẹn cả nhiệm kỳ.

Hai lần mất chức trước của ông Sharif có nguyên cớ chính trị và liên quan hữu cơ đến cuộc tranh giành quyền lực giữa các phe phái chính trị với nhau hay giữa các phe phái chính trị với giới quân sự ở Pakistan. Lần này, ông Sharif bị Tòa án tối cao Pakistan truất quyền và không loại trừ khả năng còn bị đưa ra xét xử và phạt tù.
Ông Sharif mất quyền bởi những cáo buộc tham nhũng, trục lợi, lạm quyền và lừa dối pháp luật mà tòa án và công chúng có được từ Hồ sơ Panama được công bố từ hồi tháng 4 năm ngoái. Tài liệu này đã khiến vài vị tổng thống và thủ tướng ở một số quốc gia trên thế giới phải từ chức. Ông Sharif là nạn nhân tiếp theo và mới nhất của Hồ sơ Panama. Bị lật đổ quyền lực vì lý do và động cơ chính trị thì còn dễ trở lại chính trường vì thời cuộc luôn thay đổi. Nhưng bị cáo buộc và tuyên phạt như lần này thì cơ hội quay trở lại thật sự xa vời.
Ở nơi nào đó khác trên thế giới có thể có sự tách bạch về hệ lụy, tác động và hậu quả của việc người nắm thực quyền quốc gia bị truất quyền vì lý do chính trị và vì phán xử của tòa án chứ ở Pakistan thì lại không. Ở đây, chính trị quyền lực là cuộc chơi không chỉ của giới chính trị gia mà luôn có sự tham gia rất quyết định của giới quân sự và tư pháp. Nền dân chủ ở đây chưa vững chắc đến mức chính trị quyết định vấn đề quyền lực nhà nước. Vì thế, thời gian tới đây sẽ có rất nhiều rủi ro về chính trị an ninh và ổn định đối với Pakistan và không loại trừ bùng phát khủng hoảng trên những phương diện ấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.