Bà Suu Kyi mở đường cho NLD lên nắm quyền suôn sẻ

02/12/2015 18:03 GMT+7

Bà Aung San Suu Kyi ngày 2.12 đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, ông Min Aung Hlaing bàn về việc chuyển giao quyền lực.

Bà Aung San Suu Kyi ngày 2.12 đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar, ông Min Aung Hlaing bàn về việc chuyển giao quyền lực.

Bà Suu Kyi tiến hành 2 cuộc hội đàm trong ngày 2.12, mở đường cho đảng NLD lên nắm quyền điều hành Myanmar suôn sẻ - Ảnh: ReutersBà Suu Kyi tiến hành 2 cuộc hội đàm trong ngày 2.12, mở đường cho đảng NLD lên nắm quyền điều hành Myanmar suôn sẻ - Ảnh: Reuters
Sau khi đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) giành chiến thắng tại cuộc tổng tuyển cử lịch sử của Myanmar ngày 8.11, lãnh đạo đảng là bà Aung San Suu Kyi đã có những bước đi nhằm chuẩn bị cho việc thành lập chính phủ mới và lên nắm quyền tại Myanmar.
Trong ngày 2.12, bà Aung San Suu Kyi đã có hai cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Thein Sein và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing.
Bà Aung San Suu Kyi hội đàm với Tổng thống Thein Sein - Ảnh: Reuters
Cuộc gặp giữa bà Suu Kyi và ông Thein Sein kéo dài khoảng 45 phút, tập trung bàn về việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. BBC dẫn lời ông Ye Htut, người phát ngôn của Tổng thống Myanmar cho biết thêm trong suốt cuộc hội đàm, bà Suu Kyi không đề cập đến việc sửa đổi hiến pháp để tạo điều kiện cho bà trở thành tổng thống, và hai bên cũng không nhắc đến chuyện ai là ứng viên cho chức tổng thống.
Sau khi gặp Tổng thống Thein Sein, bà Suu Kyi tiếp tục có cuộc hội đàm với Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing vào chiều cùng ngày. Theo Reuters, cuộc gặp này kéo dài hơn một giờ đồng hồ tại văn phòng của ông Min Aung Hlaing tại Naypyitaw. Sau cuộc gặp, Tướng Min Aung Hlaing cười và khẳng định hai người đã có cuộc nói chuyện rất tốt đẹp.
 Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Min Aung Hlaing khẳng định cuộc gặp với bà Aung San Suu Kyi diễn ra rất tốt đẹp - Ảnh: Reuters
Các cuộc hội đàm này có ý nghĩa quan trọng vì đây là lần đầu tiên đảng NLD và quân đội Myanmar cùng hợp tác sau một thời gian dài. Đây là lúc NLD cần một sự chuyển giao quyền lực trong hòa bình và thuận lợi, vì thế có được sự ủng hộ của quân đội thì quá trình này sẽ trơn tru.
Đảng NLD của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử lịch sử ngày 8.11 và có quyền thành lập chính phủ mới. Tuy nhiên theo quy định hiện hành quân đội vẫn nắm 25% số ghế tại quốc hội, đồng thời giữ nhiều vị trí quan trọng trong chính phủ. Thêm vào đó, bà Suu Kyi cũng không thể trở thành tổng thống.
Tuy vậy, cả Tổng thống Thein Sen và Tướng Min Aung Hlaing đều chúc mừng chiến thắng của NLD và bà Suu Kyi, đồng thời cam kết chuyển giao quyền lực trong ôn hòa cho đảng đối lập NLD vừa chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.