Bà Theresa May thay vị trí Thủ tướng Cameron vào ngày 13.7

12/07/2016 09:54 GMT+7

Thủ tướng Anh David Cameron thông báo sẽ từ chức vào ngày 13.7, dọn đường cho Bộ trưởng Nội vụ Theresa May lên nắm quyền lãnh đạo đất nước.

Theresa May đã chính thức trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh, thay thế vị trí của ông David Cameron, theo CNN ngày 11.7 dẫn lời ông Graham Brady, chủ tịch Uỷ ban 1922, cơ quan chịu trách nhiệm kiểm soát việc bầu lãnh đạo đảng Bảo thủ. Tại Anh, người đứng đầu đảng cầm quyền cũng trở thành thủ tướng và bà May sẽ thay thế chức vụ của ông Cameron vào ngày 13.7.
Sau khi thất bại trong việc thuyết phục người Anh ở lại EU, ông Cameron đã từng tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 10 tới. Trong thông báo ngày 11.7, Thủ tướng Anh cho biết sẽ chủ trì cuộc họp nội các cuối cùng trong ngày 12.7, tham dự phiên chất vấn thủ tướng ở Hạ viện vào ngày 13.7 sau đó tuyên bố từ chức. “Chúng ta sẽ có tân thủ tướng vào chiều ngày 13.7”, ông Cameron nói.
Bà Theresa May đã giành phần thắng trong cuộc đua trở thành lãnh đạo Anh sau khi đối thủ là Bộ trưởng Năng lượng Andrea Leadsom tuyên bố rút lui vào ngày 11.7. Ông Cameron hoan nghênh quyết định của bà Leadsom đồng thời tự tin rằng bà May, một người mạnh mẽ, có năng lực mà ông hoàn toàn ủng hộ, sẽ lèo lái đất nước đi đúng hướng.
Trong một phát ngôn sau khi được xác nhận sẽ là thủ tướng mới của Anh, bà May cho biết ưu tiên của bà là sẽ đưa nước Anh rời khỏi EU theo sự lựa chọn của người dân thể hiện qua kết quả của cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6, mặc dù bà ủng hộ việc ở lại. Bộ trưởng Nội vụ Anh hứa hẹn sẽ đoàn kết đất nước và tạo ra một viễn cảnh mạnh mẽ, mới mẻ và tích cực cho tương lai đất nước, cho người dân.
Về phần ông Cameron, sau khi thông báo trước báo chí về quyết định từ chức xong, Thủ tướng Anh quay vào văn phòng làm việc với một tâm trạng vui vẻ và còn ngân nga một giai điệu.
Báo chí ngay lập tức tò mò về nguồn gốc của bài hát này. Tạp chí Time trích một số dự đoán trên mạng xã hội Twitter cho rằng có thể ông Cameron đang hát theo bài nhạc tựa của bộ kịch chính trị Mỹ The West Wing với phong cách… gấu Pooh trong phim hoạt hình Winnie The Pooh.
Người khác thì đùa rằng ông Cameron đang ngân nga đoạn nhạc của bộ phim Great Escape (Cuộc đào thoát vĩ đại).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.