Bà Yingluck chọn ứng cử viên thủ tướng cho Pheu Thai?

Minh Quang
Minh Quang
21/01/2019 13:00 GMT+7

Có tin cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đề cử một bộ trưởng từng tham gia trong nội các của bà để đại diện cho đảng Pheu thai tham gia cuộc đua chọn thủ tướng mới ở nước này.

Trong thời gian qua có nhiều tin đồn rằng cựu bộ trưởng Giao thông Chadchart Sittipunt sẽ đứng đầu danh sách các ứng cử viên tham gia tranh cử của Pheu Thái, đảng ủng hộ gia đình Shinawatra này. Người ở vị trí số 1 trong danh sách ứng cử viên của một đảng sẽ trở thành thủ tướng nếu thắng cử.
Tin đồn xuất phát từ những cuộc vận động tranh cử do người của đảng Pheu Thai tổ chức và ông Chadchart tham gia trong những chiến dịch này cùng một lãnh đạo khác trong đảng là bà Sudarat Keyuraphan, người chịu trách nhiệm chính cho chiến dịch bầu cử của Pheu Thai.
Dù chưa được người dân ủng hộ như bà Sudarat, nhưng ông Chadchart rất được tin cậy, nhất là từ những dấu ấn mà ông này để lại cho nội các của bà Yingluck trong thời gian bà còn giữ chức thủ tướng hồi năm 2011-2013. Bà Sudarat ủng hộ ông Chadchart, và có tin bà Yingluck cũng đã đề cử ông này. Tuy nhiên, bà Yingluck phủ nhận tin đồn, nói rằng bà không dính líu gì đến các quyết định của Pheu Thai.
“Những gì được lan truyền là sai sự thật. Việc chọn ai là quyền quyết định của Pheu Thai, không liên quan đến tôi. Có quá nhiều việc đang làm tôi lo lắng và đau đầu, trong đó có những hậu quả của vụ cáo buộc trong thời gian vừa qua”, bà Yingluck đã viết trên tài khoản Twitter cá nhân hôm qua 20.1 với hàm ý muốn nhắc đến vụ án trợ giá gạo đã hủy hoại sự nghiệp chính trị của bà và cái án 5 năm tù dành cho bà.
Ông Chadchart Sittipunt trong những cuộc xuống đường vận động cho đảng Pheu Thai cùng với bà Sudarat Keyuraphan Matichon
Ông Phumtham Wechayachai, Tổng thư ký Pheu Thai, cũng phủ nhận thông tin trên, nói rằng bà cựu thủ tướng không liên quan gì đến Pheu Thai và đảng này chưa chính thức chọn ứng cử viên cho chiếc ghế thủ tướng. Ông Phumtham nói thêm rằng “ứng cử viên số 1” của đảng sẽ ra mắt khi chính quyền quân sự chính thức công bố ngày bầu cử, mà có khả năng sẽ bị hoãn so với kế hoạch là cuối tháng 2.2019.
Pheu Thai, đảng chính trị có tầm ảnh hưởng lớn ở Thái Lan, đang đối mặt với cuộc điều tra và có nguy cơ bị buộc giải thể trước cáo buộc để người ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ đảng, hành vi bị xem là vi phạm luật đảng chính trị của nước này.
Hồi tuần qua, một số thành viên trong ban lãnh đạo Pheu Thai và Thai Raksa Chart, đảng thân hữu với gia đình Shinawatra mới được thành lập, bị Ủy ban bầu cử triệu tập để thẩm vấn về những chuyến xuất ngoại được cho là nhằm xin chỉ đạo từ “ông lớn”, tức cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, anh trai của bà Yingluck. Anh em nhà Shinawatra đang sống lưu vong ở nước ngoài để tránh những án tù đã được tuyên đối với họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.