Bà Yingluck có bao nhiêu tài sản?

26/07/2017 16:01 GMT+7

Bộ Tài chính Thái Lan đang đòi vị cựu thủ tướng bồi thường hơn 35 tỉ baht (tương đương 23.800 tỉ đồng).

Cục Thực thi luật pháp thuộc Bộ Tài chính Thái Lan hôm qua cho biết giới chức nước này đang thực hiện các thủ tục cần thiết để phong tỏa 12 tài khoản của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra nhằm chuẩn bị thi hành phán quyết của Tòa tối cao sẽ được đưa ra vào hạ tuần tháng 8.2017.
Theo Bộ Tài chính, tổng giá trị thiệt hại do chính sách trợ giá gạo mà bà Yingluck và một số lãnh đạo trong nội các trước đây phải chịu trách nhiệm là hơn 500 tỉ baht. Bộ này, với tư cách là nguyên đơn, đòi vị cựu thủ tướng bồi thường hơn 35 tỉ baht (tương đương 23.800 tỉ đồng). Cục Thực thi luật pháp nói rằng việc phong tỏa tài khoản của bà Yingluck nhằm đảm bảo cho khoản bồi thường nói trên trong trường hợp Tòa tối cao tuyên bà có tội.
Cho đến nay, chính quyền quân sự Thái Lan chưa công bố tổng giá trị tài sản mà bà Yingluck đang sở hữu trên lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, theo báo cáo của bà Yingluck gửi cho Ủy ban Phòng chống tham nhũng hồi năm 2015, tổng giá trị tài sản của bà là hơn 610 triệu baht (414 tỉ đồng), bao gồm tiền mặt, các khoản đầu tư và bất động sản.
Phó thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam nói rằng rất khó để xác định những tài sản khác của bà Yingluck ngoài những tài sản được báo cáo với cơ quan chống tham nhũng quốc gia. Tuy nhiên, theo ông này quyết định phong tỏa tài sản có giá trị 10 năm, đồng nghĩa với việc chính quyền có thể tịch thu nếu phát hiện thêm tài sản của bà trong thời gian này.
Ông Noppadon Laothong, luật sư của bà Yingluck, sáng 25.7 phát biểu với giới truyền thông trong nước rằng thân chủ của ông phản đối quyết định của chính quyền quân sự, cho rằng không cơ quan nào được quyền phong tỏa tài khoản của bị cáo nếu như tòa chưa kết luận có tội.
Trong khi đó, trên tài khoản Facebook cá nhân, bà Yingluck tố cáo chính quyền quân sự đang lạm quyền, sử dụng các biện pháp để “khóa tay, khóa chân” bà. “Cho dù tài khoản và tài sản của tôi bị phong tỏa nhưng tôi vẫn sẽ kiên cường đối mặt với vụ án này để chứng minh sự trong sạch của bản thân. Tôi tự thấy mình không làm gì sai”, bà Yingluck viết.

tin liên quan

Ông Thaksin hết đường về Thái Lan
Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) vừa thông qua một dự luật được nhận định là nhằm mục tiêu triệt đường về của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.