Bác sĩ cắt bỏ quả thận vì tưởng là… khối u, bị phạt 3.000 USD

Khánh An
Khánh An
14/01/2019 11:11 GMT+7

Quả thận của nữ bệnh nhân bị thòng xuống khung chậu nên vị bác sĩ cho rằng đây là một khối u bất thường cần loại bỏ. Sai sót đáng tiếc này xảy ra tại Mỹ.

Theo Đài RT, một bác sĩ phẫu thuật ở Florida (Mỹ) bị phạt 3.000 USD (69,4 triệu đồng) và bị buộc phải trải qua đào tạo thêm về đánh giá tiền phẫu thuật, sau khi cắt nhầm quả thận của một bệnh nhân nữ.
Bác sĩ Ramon Vazquez bị nhầm lẫn tai hại vào tháng 4.2016 tại Trung tâm y tế vùng Wellington. Ông đảm nhiệm việc tạo vết cắt hở để 2 bác sĩ khác giải phẫu lưng của bệnh nhân Maureen Pacheco.
Tuy nhiên, ông lại phát hiện một “bất thường” và vội vàng cho rằng đây là đây là một khối u nên quyết định cắt bỏ mà không tư vấn với bệnh nhân.
Sau đó, một chuyên gia ở bệnh viện mới phát hiện rằng bác sĩ Vazquez đã cắt bỏ một quả thận của bệnh nhân bị thòng xuống khung xương chậu. Sự bất thường này được ghi trong hồ sơ sức khỏe của bệnh nhân nhưng ông Vazquez không hề đọc qua.
Sở Y tế Florida kết luận rằng việc chẩn đoán của bác sĩ này không liên quan đến tình trạng sức khỏe của bà Pacheco, và việc cắt bỏ thận là “một quy trình y tế không cần thiết”.
Bệnh nhân kiện 2 bác sĩ chính và mỗi bác sĩ phải trả 250.000 USD để dàn xếp vụ kiện vào năm ngoái. Trong khi đó, ông Vazquez bị kiện vì sơ suất và cũng đã chi một số tiền để dàn xếp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.