Bác sĩ được thưởng nếu ra 'án tử' cho bệnh nhân

22/10/2013 08:55 GMT+7

(TNO) Các bác sĩ ở Anh được thưởng 81 USD nếu ra "án tử" cho bệnh nhân, tức liệt bệnh nhân vào diện “vô phương cứu chữa”, phải xuất viện về nhà chờ chết.

Theo quy định của 41 bệnh viện công ở Anh, nếu bác sĩ chẩn đoán một bệnh nhân không thể sống qua một năm, liệt bệnh nhân vào danh sách “chết”, cho bệnh nhân xuất viện và qua đời tại nhà, sẽ được thưởng 81 USD/bệnh nhân, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21.10.

Đây là một chương trình thử nghiệm gây tranh cãi kéo dài từ tháng 7.2011 - 12.2013, nhằm cắt giảm chi phí, tiết kiệm giường bệnh cho các bệnh viện công ở Anh.

Theo ước tính, một bệnh nhân qua đời tại bệnh viện sẽ tốn chi phí 4.800 USD, trong khi chết tại nhà chỉ tốn khoảng 3.200 USD. Chi phí một ngày nằm viện ở bệnh viện công tại Anh là 322 USD.

Chương trình thưởng tiền bác sĩ này còn nhằm mục tiêu giúp bệnh nhân “vô phương cứu chữa” được qua đời tại nơi mà họ cảm thấy thoải mái nhất.

Tờ Daily Mail (Anh) dẫn kết quả thống kê gần đây cho thấy 66% bệnh nhân ở Anh muốn chết ở nhà hơn là ở bệnh viện. Nhưng trên thực tế, chỉ có khoảng 43% bệnh nhân ở Anh chết tại nhà và đa số được chăm sóc y tế cho đến hơi thở cuối cùng tại bệnh viện.

Vì thế, những người phản đối cho rằng bệnh nhân xuất viện về nhà sớm sẽ không được điều trị đúng cách.

Bác sĩ Gillian Craig cho biết bà cảm thấy rất khó hiểu vì sao phải thưởng cho bác sĩ khi họ liệt bệnh nhân vào danh sách “chết”.

Theo bác sĩ Craig, các bác sĩ ở Anh có lương bổng khá tốt nên cần gì phải kiếm thêm những khoản tiền thưởng “không có lương tâm” như vậy.

Phúc Duy

>> Cháy bệnh viện ở Nhật, 10 người chết
>> Trung Quốc cấm tiếp thị và bán sữa trẻ em trong bệnh viện
>> Cháy bệnh viện Nga, 37 người chết
>> 4 ngày, 31 trẻ chết tại một bệnh viện Ấn Độ
>> Lạ lùng bệnh viện Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.