Bán dầu không được, IS chuyển sang bán cá

29/04/2016 10:00 GMT+7

Sau khi thất thu từ việc bán dầu mỏ, IS chuyển sang kinh doanh trang trại cá và các đại lý xe hơi để kiếm tiền.

Giới chức tư pháp Iraq ngày 28.4 cho biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã chuyển chiến thuật kiếm tiền sau khi thất thu trong việc bán dầu mỏ. Lực lượng này đã kiếm được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ kinh doanh các đại lý xe hơi và trang trại cá, theo Reuters ngày 29.4.
Bán dầu không được
Nhiều chuyên gia phân tích đã chỉ ra rằng nguồn thu quan trọng nhất của IS chính là bán dầu mỏ. Theo ước tính, mỗi năm IS có thể thu về khoảng 2,9 tỉ USD từ bán dầu mỏ và khí đốt ở Iraq và Syria. 
Tuy nhiên nguồn thu khổng lồ này của IS đã giảm đáng kể sau khi các cuộc không kích của các nước liên tục dội bom thẳng vào các mỏ dầu và các tuyến đường giao thông mà IS thường vận chuyển dầu. Thêm vào đó, giá dầu liên tục sụt giảm khiến việc kiếm tiền của IS ngày càng khó khăn hơn.
Bán dầu mỏ được cho là nguồn thu quan trọng nhất của IS Reuters
Không chỉ có dầu, các nguồn thu của IS như thuế, tiền chuộc bắt cóc, tiền buôn người và thuốc phiện, tiền thu từ chiến lợi phẩm đều không còn nhiều như trước. Nhiều nhà phân tích đánh giá IS đã đến thời điểm cạn tiền và chẳng bao lâu nữa sẽ phải dừng những cuộc tấn công tốn kém, các tay súng cũng sẽ lần lượt rời bỏ tổ chức cực đoan này vì không có tiền.
Thua keo này, IS bày keo khác
Thế nhưng Reuters dẫn lời giới chức Iraq cho hay IS đã tìm hướng đi khác để thu tiền về. Với việc chiếm được phần lớn lãnh thổ Iraq, IS "thích ứng" với khó khăn mới bằng cách nuôi trồng.
Theo ông Abbar Abid al-Huchaimi, thẩm phán tòa án trung ương Iraq, IS giờ đây đã chuyển đổi cơ chế tài chính của mình, không còn giống cách đây 2 năm khi mới trỗi dậy tại Iraq. Cụ thể, IS thay đổi cách chi tiền cho các hoạt động cũng như không dùng cách truyền thống là trả tiền cho các tay súng của mình nữa.
Theo báo cáo mới của giới chức tư pháp Iraq, IS mỗi tháng kiếm được hàng triệu USD nhờ đánh bắt cá ở hàng trăm hồ tại tỉnh Baghdad. Một số chủ trang trại cá bỏ chạy, còn một số đồng ý hợp tác với IS để bán cá do lo sợ bị IS tấn công. Cứ như thế, IS coi Baghdad là trung tâm tài chính của mình.
IS thu được hàng triệu USD mỗi tháng nhờ kinh doanh trang trại cá ở Baghdad Reuters
Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc kinh doanh trang trại cá thực ra đã là mối thu tiền cho các nhóm cực đoan từ năm 2007. Thời điểm đó al-Qaeda đã thu lợi từ cách này nhưng mãi đến thời của IS năm nay giới chức Iraq mới để tâm đến, theo Reuters.
Bên cạnh việc bán cá, IS cũng đánh thuế đất nông nghiệp, và thu 10% trong doanh thu bán gia cầm và các khoản liên quan đến sản phẩm nông nghiệp khác. 
Không chỉ vậy, IS còn chuyển sang điều hành các đại lý bán xe hơi và các xí nghiệp vốn thuộc chính phủ Iraq nhưng nằm trong khu vực IS kiểm soát, trong đó có các nhà máy ở Mosul.
Mặc dù vậy, các chuyên gia cho rằng nguồn thu chính của IS vẫn là dầu mỏ, và đánh vào các mỏ dầu chính là đánh vào mỏ tiền của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.