Băng giá Canada vây khốn chiến hạm tối tân của Mỹ

23/01/2018 09:13 GMT+7

Hải quân Mỹ vừa xuất xưởng một con tàu “nhanh và nhẹ như gió”, nhưng chiến hạm 440 triệu USD lại không quay về được cảng nhà ở bang Florida, mà sẽ phải mắc kẹt ở Canada cho đến giữa tháng 3 vì đợi…băng tan.

Từ Buffalo, New York, con tàu đến thăm cảng Motreal ngày 27.12, và đã phải kẹt lại tại đây cho đến nay.

 

Đợt không khí lạnh bất thường từ Bắc Cực ùa xuống đã khiến băng hình thành nhanh hơn dự kiến dọc theo đường hải trình St. Lawrence Seaway, buộc Công ty quản lý St. Lawrence Seaway phải đóng cửa chặn tàu từ ngày 11.1, và thông thường thì phải đến tháng 3 mới mở cửa, theo trang tin USNI News.

 

Tình trạng thời tiết chuyển đổi thất thường đã khiến băng phủ vùng Đại hồ gia tăng từ 3% vào đêm trước Giáng sinh lên gần 30% vào ngày 6.1, tức trong vòng 2 tuần.

Tàu USS Little Rock bị băng bao vây trong lúc đến Montreal Facebook/USS Little Rock

Về phần mình, khi USS Little Rock có thể an toàn cập cảng Florida, nó sẽ là chiếc thứ ba của Liên đội tàu tác chiến ven bờ II của căn cứ hải quân Mayport. Trước đó, USS Milwaukee và USS Detroit đã chính thức gia nhập vào năm 2016.

 

Hải quân Mỹ đang duy trì hai dạng tàu tác chiến ven bờ, gồm tàu lớp Freedom và Independence, được thiết kế lần lượt cho cho Bờ Tây và Bờ Đông.

 

Lớp tàu Freedom có nhiều điểm tương đồng với tàu truyền thống của hải quân, với thân tàu là siêu cấu trúc thép – nhôm, trong khi lớp Independence được đóng hoàn toàn bằng nhôm và có dạng 3 thân.

Cả hai lớp tàu đều sử dụng động cơ đẩy phản lực nước thay cho hệ thống chân vịt, và có thể được triển khai trong các sứ mệnh trên mặt biển, chống ngầm và rà thủy lôi.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.