Báo Anh bị chỉ trích vì đăng ảnh Nữ hoàng Elizabeth chào kiểu phát xít Đức

19/07/2015 14:59 GMT+7

(TNO) Điện Buckingham (Anh) đã chỉ trích tờ báo The Sun sau khi báo này đăng ảnh và đoạn phim từ năm 1933 quay cảnh Nữ hoàng Anh Elizabeth II (khi đó còn nhỏ) giơ tay chào kiểu phát xít Đức.

(TNO) Điện Buckingham đã chỉ trích The Sun sau khi báo này đăng ảnh và đoạn phim từ năm 1933 quay cảnh Nữ hoàng Anh Elizabeth II (khi đó còn nhỏ) giơ tay chào kiểu phát xít Đức.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II - Ảnh: AFP
Đoạn phim trắng đen được quay từ năm 1933, thời điểm trùm phát xít Adolf Hitler vừa lên nắm quyền, có cảnh Vua Edward VIII hướng dẫn cho 2 cháu gái là Công chúa Elizabeth (Nữ hoàng Elizabeth II hiện giờ) và Công chúa Margaret cách chào kiểu phát xít tại lâu đài Balmoral ở Scotland. Nữ hoàng lúc ấy chỉ mới 6, 7 tuổi và được cho là còn quá nhỏ để có thể nhận thức được việc làm của mình, theo Reuters 18.7.
Tờ The Sun đã đăng câu chuyện và ảnh cảnh chào kiểu phát xít của Nữ hoàng lên trang bìa ngày 18.7, và đoạn phim dài 17 giây lên trang chủ báo điện tử, bìa báo chạy dòng tít “Their Royal Heilnesses”, một cách chơi chữ theo từ “Heil Hitler”, khẩu ngữ được dùng để chào trùm phát xít Hitler.
Người phát ngôn điện Buckingham đã "bày tỏ sự thất vọng" khi đoạn phim được quay từ 8 thập niên trước, nằm trong kho tư liệu cá nhân của Nữ hoàng, giờ lại được tờ The Sun trưng bày ra.
Bìa báo The Sun có ảnh chụp Nữ hoàng Elizabeth II giơ tay chào kiểu phát xít - Ảnh chụp màn hình CNN
Ông Stig Abell, tổng biên tập của The Sun, hiện chưa đưa ra bình luận nhưng trong một bài viết, tờ báo thuộc sở hữu của tập đoàn truyền thông New Corp này cho rằng những hình ảnh trên không phản ánh cái xấu của Nữ hoàng và chỉ đăng tải nhằm đưa ra cái nhìn rõ hơn về “định kiến sai lệch” của Vua Edward, người phải từ ngôi chỉ sau 11 tháng tại vị.
Nhiều người đã phản ứng ngay khi những hình ảnh được đăng tải. Một số người dùng Twitter cho rằng tờ The Sun chỉ nghĩ đến việc bán được báo khi cho đăng, trong khi số khác lại nói rằng đó là quyền xuất bản của tờ báo.
Một nguồn tin từ Điện Buckingham cho rằng Nữ hoàng lúc đó còn quá ngây thơ để hiểu được ý nghĩa của việc mình làm. “Không một ai vào thời đó biết được việc làm đó sẽ tiến triển như thế nào”.
Một cây viết bình luận trên tờ The Guardian cho rằng mặc dù có những trắc trở nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi cách nhìn của mọi người về vị Nữ hoàng 89 tuổi. Nữ hoàng Elizabeth II được xem là một người nổi bật về tính kiên định và ít khi bày tỏ cảm xúc hoặc ý kiến cá nhân tại nơi công cộng, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.