Báo Anh: London chuẩn bị ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông

20/07/2020 08:31 GMT+7

Anh vào ngày 20.7 sẽ ngừng hiệp ước dẫn độ với Hồng Kông trong bối cảnh căng thẳng giữa Anh – Trung Quốc đang leo thang sau khi chính quyền Bắc Kinh thực thi luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab được dự kiến sẽ công bố quyết định ngừng hiệp ước dẫn độ trước quốc hội vào hôm 20.7, theo các nguồn thạo tin của TimesDaily Telegraph.
Bộ Ngoại giao Anh từ chối xác nhận thông tin trên, Reuters cho hay.
Quyết định trên sẽ càng thêm khép lại “kỷ nguyên vàng” trong quan hệ song phương dưới thời Thủ tướng Anh David Cameron.
Tuy nhiên, chính quyền London tỏ ra bất mãn vì Trung Quốc can thiệp sâu vào quyền tự trị của Hồng Kông, cũng như cách chính quyền Bắc Kinh xử lý dịch Covid-19 ngay từ đầu, theo Reuters.
Hồi tuần trước, Thủ tướng Boris Johnson buộc Tập đoàn Huawei phải hoàn toàn rút khỏi hệ thống mạng 5G của Anh vào cuối năm 2027 vì lo ngại an ninh.
Về phần mình, Trung Quốc cáo buộc Anh theo phe Mỹ. Vào ngày 19.7, Đại sứ Trung Quốc tại Anh Lưu Hiểu Minh cảnh báo chính quyền Bắc Kinh sẽ đáp trả cứng rắn nếu London tìm cách cấm vận quan chức nước này.

Trung Quốc nói Mỹ "lý luận kiểu côn đồ" trong phản ứng về Hồng Kông

“Mọi người đã thấy chuyện gì xảy ra cho Mỹ - họ cấm vận các quan chức Trung Quốc, chúng tôi cấm vận các nghị sĩ và quan chức của họ. Tôi muốn tình trạng ăn miếng trả miếng này xảy ra cho quan hệ Trung – Anh”, Đài BBC dẫn lời ông Lưu.
Theo Anh, luật an ninh quốc gia về Hồng Kông đã phá hủy thỏa thuận trước khi Anh giao trả lãnh thổ này cho Trung Quốc vào năm 1997.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.