Báo cáo Hải quân Mỹ: Đội tàu tuần duyên Trung Quốc lớn nhất thế giới

11/04/2015 13:27 GMT+7

​ (TNO) Trung Quốc trong vòng ba năm qua ồ ạt đóng thêm nhiều tàu tuần duyên và những tàu này được dùng để tuần tra trên biển Đông, theo một báo cáo mật của Hải quân Mỹ.

(TNO) Trung Quốc trong vòng ba năm qua đã ồ ạt đóng thêm nhiều tàu tuần duyên và những tàu này được dùng để tuần tra trên biển Đông, theo một báo cáo mật của Hải quân Mỹ.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận
Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận - Ảnh: Reuters
 
Trung Quốc có đội tàu tuần duyên thuộc hàng lớn nhất thế giới, nhiều hơn cả số tàu của Nhật Bản, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines cộng lại, tờ The New York Times (Mỹ) ngày 10.4 dẫn lại báo cáo mật của Văn phòng Tình báo Hải quân thuộc Hải quân Mỹ khi đánh giá về sức mạnh Hải quân Trung Quốc.
Báo cáo của Hải quân Mỹ cho biết, việc hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc trong vòng 15 năm qua đã gặt hái được nhiều kết quả đáng kể: Hải quân Trung Quốc “đang đi đúng lộ trình tăng cường năng lực tham chiến cho đến năm 2020 bằng cách ồ ạt tăng cường khí tài quân sự”.
Năm 2014, Trung Quốc đã đóng, hạ thủy, đưa vào hoạt động trên 60 tàu, và một số lượng tàu tương tự được lên kế hoạch trong năm 2015. Năm 2013 và 2014, Trung Quốc đã hạ thủy nhiều tàu hải quân hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng này trong năm 2015-2016. 
Hải quân Mỹ đang phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Washington ngày càng quan ngại về sức mạnh hải quân của Trung Quốc cũng như việc Bắc Kinh xây các đảo nhân tạo trên biển Đông phục vụ mưu đồ bành trướng, The New York Times cho hay.
Ngày 9.4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lần đầu tiên công khai chi tiết kế hoạch xây đảo nhân tạo phi pháp của họ tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời cho biết những đảo nhân tạo này phục vụ nhiều mục đích khác nhau, trong đó có mục đích quân sự.
Theo báo cáo của Hải quân Mỹ, mặc dù nền kinh tế phát triển chậm nhưng Trung Quốc tiếp tục tăng cường ngân sách quốc phòng. Tháng 3.2015, Trung Quốc từng tuyên bố ngân sách quốc phòng cho năm 2015 là 141,5 tỉ USD, tăng 10% so với năm ngoái.
Hải quân Mỹ đánh giá, Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường khí tài quân sự do nước này tự sản xuất cho lực lượng Hải quân trong vòng một thập niên tới với tàu sân bay, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo, tàu khu trục và tàu đổ bộ.
"Những tuyên bố gần đây của truyền thông nhà nước Trung Quốc cho thấy, Bắc Kinh đã triển khai một loại tên lửa hành trình diệt hạm siêu thanh thế hệ mới YJ-18, thách thức các hệ thống phòng không trên những tàu chiến của Mỹ và đồng minh", giáo sư Andrew S. Erickson, thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, cho hay.
Một bài báo trên tờ China Daily (Trung Quốc) hồi tuần rồi đã hé lộ thông tin về ba tàu ngầm hạt nhân tối tân do Trung Quốc sản xuất, một trong số đó là Type-093G (Loại-093G) có thiết kế tăng cường vận tốc và giảm tiếng ồn đáng kể. Tàu ngầm Type-093G được trang bị ống phóng tên lửa thẳng đứng có thể phóng tên lửa diệt hạm siêu thanh tân tiến YJ-18 của Trung Quốc.
Trước đây, Trung Quốc sắm tên lửa hành trình diệt hạm từ Nga, nhưng bây giờ Trung Quốc đang tự chế tạo tên lửa loại này, giáo sư Lyle J. Goldstein, của Viện Nghiên cứu Hàng hải Trung Quốc thuộc Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, cho hay.
“Tên lửa YJ-18 và phiên bản dùng cho máy bay YJ-12 là mối đe dọa lớn cho Hải quân Mỹ. Vận tốc của tên lửa YJ-18 giúp cho nó khó bị đánh chặn”, ông Goldstein nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.