Bão chồng bão, hơn 110 người chết

21/07/2014 03:10 GMT+7

Đã có hơn 110 người chết, nhiều người mất tích ở Trung Quốc và Philippines do ảnh hưởng của bão Rammasun và bão Matmo.


Đường phố Quảng Đông, Trung Quốc sau bão Rammasun - Ảnh: Reuters 

Vẫn đang oằn mình chống chọi sức phá hoại của bão Rammasun, khu vực Đông Á ngày 20.7 tiếp tục hứng một siêu bão mới có tên quốc tế là Matmo. Cơn bão mới đã ập vào thành phố Borongan, thuộc khu Eastern Samar, miền Đông Philippines với tốc độ 120 km/giờ vào trưa qua trước khi đổ bộ miền nam Trung Quốc. Theo trang tin Manila Bulletin, Matmo kéo theo mưa to, sấm sét dữ dội và gây sạt lở nghiêm trọng ở nhiều nơi thuộc miền đông Philippines. Các chuyên gia khí tượng cho biết cơn bão sẽ còn ảnh hưởng mạnh đến Philippines và miền nam Trung Quốc trong hai ngày 21-22.7 trước khi hướng đến Đài Loan và Nhật Bản.

Bão Matmo tấn công Philippines giữa lúc nước này vẫn đang khắc phục hậu quả sau trận tàn phá của siêu bão Rammasun, nhất là ở vùng đô thị Metro Manila, bao gồm cả thủ đô Manila, hồi tuần trước. Đến nay, nhà chức trách cho biết đã có ít nhất 100 người chết vì bão và con số thực tế có thể tăng lên. Bão tố còn phá hủy hơn 110.000 ngôi nhà và gây thiệt hại kinh tế 134 triệu USD. Theo Reuters, tổng cộng hơn 1,3 triệu người bị ảnh hưởng bởi 2 cơn bão, trong đó có hơn 400.000 gia đình ở Manila đang không có điện sử dụng.

Do cộng hưởng từ bão Matmo, siêu bão Rammasun, vốn đã có tốc độ di chuyển gần 200 km/giờ, tiếp tục tăng sức phá hoại kinh hoàng. Tân Hoa xã dẫn thông báo từ Cơ quan khí tượng Trung Quốc cho biết đây là cơn bão di chuyển nhanh và có sức tàn phá mạnh nhất trong vòng 4 thập niên qua ở nước này. Đến hôm qua, đã có ít nhất 18 người thiệt mạng ở Hải Nam và Quảng Tây. Nhiều khu vực ở miền nam nước này hứng chịu ngập lụt, lở đất, cây to và cột điện bị quật ngã nằm ngổn ngang trên đường. Theo tờ South China Morning Post, bão còn phá hủy 400.000 ha ruộng vườn, gây thiệt hại kinh tế ước tính lên đến 800 triệu USD và hiện có hơn 180.000 hộ gia đình cần cứu trợ. Trước những diễn biến trên, chính quyền Trung Quốc phải ban bố báo động đỏ, mức cao nhất trong thang cảnh báo bão ở nước này. 

Đại sứ quán VN tại Philippines cho biết cả 2 trận bão Rammasun và Henry gần như không ảnh hưởng nhiều đến bà con kiều bào đang sinh sống tại nước này. “Sứ quán luôn theo dõi diễn biến của bão cũng như nắm tình hình của bà con để kịp thời ứng phó và giúp đỡ khi cần thiết”, một quan chức ở Đại sứ quán VN nói với Thanh Niên qua điện thoại.

Minh Quang

>> Philippines: Bão lại quét qua vùng vừa hứng bão Rammasun
>> 2 nhà sập đổ, 62 nhà tốc mái trong bão Rammasun
>> Hàng chục chuyến bay bị ảnh hưởng do bão Rammasun
>> Bão Rammasun thổi bay hàng chục mái nhà, 1 thuyền và ca nô bị chìm
>> Sau bão Rammasun, Bắc Bộ có mưa lớn và lũ dâng cao 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.