Bạo động tại miền nam nước Ý

10/01/2010 23:33 GMT+7

* Gần 70 người bị thương, trong đó có 19 nhân viên công lực Hàng trăm lao động từ châu Phi đã đụng độ lớn với dân địa phương khiến chính quyền Rome đang đau đầu.

Cảnh sát Ý hôm 9.1 đã buộc phải sơ tán hơn 900 lao động nhập cư ra khỏi thị trấn miền nam Rosarno, thuộc vùng Carabria sau hàng loạt vụ ẩu đả nghiêm trọng giữa những người này với dân bản địa khiến 67 người bị thương. Bạo lực bùng phát từ thứ năm tuần trước khi hàng trăm người châu Phi làm việc bất hợp pháp tại các trang trại trong vùng tuần hành phản đối vụ dân địa phương bắn bị thương 2 lao động từ Nigeria và Togo một ngày trước đó, theo hãng tin Ý ANSA. Những người biểu tình ném gạch đá vào cảnh sát, tấn công người dân địa phương và đốt các xe hơi đậu bên đường. Cảnh sát buộc phải nổ súng để giải tán đám đông và vài người đã bị thương.

Bạo động càng trở nên nghiêm trọng hôm 8.1 và rạng sáng 9.1 khi khoảng 2.000 người nhập cư châu Phi ngồi tại trung tâm thị trấn, trong khi nhiều người bản địa mang vũ khí, phong tỏa nhiều con đường và chiếm lĩnh tòa thị chính để yêu cầu những người nhập cư giải tán. Truyền thông Ý đưa tin nhiều người nước ngoài đã phải nhập viện để chữa trị các vết thương nghiêm trọng do bị bắn, đánh bằng gậy sắt và bị xe cán. Hãng tin AFP dẫn thông tin từ cảnh sát cho hay tổng cộng 31 người nhập cư, 17 dân bản địa và 19 nhân viên công lực đã bị thương trong vụ bạo động.

Tình hình chỉ được vãn hồi khi chính quyền cho xe buýt chở 910 người châu Phi đến 2 thành phố Crotone và Bari lân cận. Nhiều lao động nói họ vẫn chưa nhận được lương nhưng không dám ở lại. Francis, một người Ghana 25 tuổi, nói với AFP rằng người chủ còn nợ anh 200 euro. “Nếu không bỏ đi chúng tôi sẽ chết” - anh nói - “Chúng tôi đến đây để kiếm sống nhưng người ta bắn vào chúng tôi”. Đa phần lao động nước ngoài nói trên là người nhập cư trái phép, được thuê để thu hoạch trái cây cho các chủ trang trại ở Rosarno. Họ sống trong một nhà máy bỏ hoang với những điều kiện hết sức tồi tàn. Hơn 1.000 người phải chia sẻ 8 nhà vệ sinh và 3 vòi hoa sen, theo AFP. Tuy nhiên họ vẫn còn may mắn so với những người đang phải giăng lều ngoài trời giữa lúc châu u đang trải qua mùa đông khắc nghiệt nhất trong lịch sử.

Vấn đề nhập cư từ lâu đã gây bất đồng sâu sắc trong lòng nước Ý và phần lớn các đường dây đưa lậu lao động nhập cảnh nằm dưới sự kiểm soát của mafia. Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni, thành viên của đảng cực hữu Liên minh phương Bắc, hôm qua tuyên bố căng thẳng xảy ra là do chính quyền đã “quá nhẹ tay với tình trạng nhập cư lậu”. Ngược lại, tổ chức công đoàn lớn nhất trong nước CGIL chỉ trích mạnh mẽ phát biểu của ông Maroni. AFP dẫn lời đại diện CGIL nói khoảng 500.000 lao động nước ngoài đang làm việc tại Ý với mức lương rẻ mạt và điều kiện làm việc “như nô lệ”.

Trọng Kha

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.