"Bão Madoff" hoành hành toàn cầu

17/12/2008 01:44 GMT+7

Không chỉ ở nước Mỹ, hàng loạt ngân hàng hùng mạnh ở châu u và châu Á cũng trở thành nạn nhân của hệ thống kinh doanh lừa đảo mang tên Bernard Madoff.

Sau khi cựu Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq của Mỹ - ông Bernard Madoff bị bắt vào thứ năm tuần trước và bị truy tố về tội lừa đảo, thế giới đã được biết tới vụ lừa 50 tỉ USD.

Nhưng đến lúc đó, người ta vẫn chưa lường hết sự khủng khiếp của vụ lừa được coi là lớn nhất trong lịch sử Phố Wall này. Giờ đây, khi danh sách các nạn nhân của công ty đầu tư chứng khoán mang tên Bernard Madoff lần lượt được công bố, người ta mới thấy được quy mô của hệ thống kinh doanh lừa đảo này.

Hãng tin BBC cho biết hàng trăm tổ chức tài chính và ngân hàng trên thế giới có quan hệ làm ăn với Madoff và nhiều tổ chức trong số đó đã công bố các con số thiệt hại lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ USD sau khi vụ lừa đảo bị phanh phui.

BBC dẫn thông tin từ HSBC, ngân hàng lớn nhất châu u, cho biết họ đã đầu tư khoản 1 tỉ USD vào Madoff và số tiền này có thể bị ảnh hưởng. Một ngân hàng khác của Anh - Royal Bank of Scotland - thông báo rằng họ có thể mất 601 triệu USD. Một trong những tập đoàn đầu tư lớn nhất thế giới là Man Group cũng đứng trước nguy cơ mất 360 triệu USD.

Tại Pháp, Ngân hàng Natixis có khả năng mất 616 triệu USD trong "bão Madoff". Hôm 15.12, Tập đoàn tài chính Fortis (Hà Lan) cũng phát đi một thông tin não nề rằng nếu điều tồi tệ nhất xảy ra - khi các khoản đầu tư của họ bị mất và khách hàng không thể thực hiện được cam kết - Fortis có thể mất từ 1,17 - 1,37 tỉ USD. Các tổ chức tài chính sừng sỏ khác của châu u như BNP Paribas, Santander, BBVA, Reichmuth & Co… cũng đối mặt với nguy cơ mất hàng trăm triệu tới cả tỉ USD.

Nạn nhân của Madoff còn có mặt ở châu Á. Theo AP, Ngân hàng Nomura của Nhật Bản hôm 15.12 thông báo họ có thể mất 303 triệu USD từ các khoản đầu tư vào Madoff. Giới chức Hàn Quốc cũng nói rằng các tổ chức tài chính tại nước này có thể mất chừng 95 triệu USD. "Bão Madoff" cũng khiến giá cổ phiếu của hàng loạt ngân hàng liên quan sụt giảm, thành ra con số thiệt hại không chỉ là 50 tỉ USD và vụ việc này cũng không còn dừng lại trong phạm vi một vụ lừa đảo.

Nó đã trở thành một vấn đề thời sự phơi bày nhiều mặt bất cập trong vai trò quản lý, giám sát của nhà nước đối với các hoạt động tài chính. Gần đây, người ta thường đề cập tới việc thả lỏng hệ thống tài chính như là một nguyên nhân dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu. Và giờ đây, vụ việc này một lần nữa cho thấy giới chức Mỹ đã lỏng lẻo tới mức nào.

AP dẫn lời Dominique Strauss-Kahn, người đứng đầu Quỹ Tiền tệ quốc tế, nói rằng ông bị sốc khi giới hữu trách Mỹ không phát hiện và ngăn chặn hoạt động gian lận của Madoff. Trên thực tế, không những thất bại trong việc ngăn chặn trò lừa của Madoff, Chính phủ Mỹ còn bị ông này chơi khăm. Theo AP thì Madoff từng khoe với Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ việc ông ta đã kiếm được nhiều tiền như thế nào.

Thậm chí Madoff còn chính thức tư vấn cho Chính phủ Mỹ cách thức bảo vệ nhà đầu tư trước các trò gian lận. Nhưng giờ đây chính ông ta là tác giả của một trò gian lận "đại cồ". Câu chuyện cười ra nước mắt này một lần nữa càng làm cho bóng mây khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu dày đặc thêm.     

Đỗ Hùng

>> Vụ Madoff: Trận “động đất” lan rộng toàn cầu
>>  Lừa đảo 50 tỉ USD tại Phố Wall 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.