Báo Mỹ lật lại chuyện ông Trump 'mỉa' ông Obama không nghe báo cáo tình báo

12/12/2016 22:16 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump đến nay mới chỉ vài lần dự các buổi báo cáo tình báo, dù trước đây ông từng mỉa mai Tổng thống Barack Obama ít dự những buổi báo cáo này.

Từ khi đắc cử tổng thống, ông Donald Trump mới chỉ vài lần nghe báo cáo tình báo hằng ngày. Ông thậm chí giao phó việc này cho Phó tổng thống đắc cử Mike Pence và các ứng viên trong nội các như tướng Matt Mattis hay ông John Kelly, theo Politico.
Trong cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 11.12, ông Trump giải thích không muốn nghe những thông tin kiểu lặp đi lặp lại mỗi ngày vì ông "là người thông minh".
Ấy vậy nhưng NBC News ngày 11.12 phát hiện ông Trump từng mỉa mai Tổng thống Obama vì ít dự các buổi nghe báo cáo tình báo.
Trong một dòng trạng thái đăng trên Twitter ngày 1.10.2014, ông Trump viết: "Chuyện thật: ông Obama không đọc báo cáo tình báo và cũng không nghe báo cáo trực tiếp từ CIA (Cục tình báo trung ương Mỹ) và DOD (Bộ Quốc phòng Mỹ). Tôi đoán là do bận quá!".
Không chỉ tuyên bố suông, ông Trump còn trích dẫn một bài bình luận đăng trên The Washington Post năm 2012 để làm dẫn chứng cho thấy ông Obama ít nghe báo cáo tình báo.
Bài báo đó là của tác giả Marc Thiessen, có trích dẫn những dữ liệu từ báo cáo của Viện kiểm toán chính phủ (GAI), cơ quan do chính người quản lý chiến lược của ông Trump - ông Steven Bannon đồng sáng lập.
Báo cáo của GAI cho thấy ông Obama chỉ dự 42% số buổi báo cáo tình báo từ ngày 20.1.2009 (ngày nhậm chức) đến ngày 29.9.2014. Số liệu này được tính toán từ thông báo lịch trình của tổng thống đăng trên trang web Nhà Trắng (whitehouse.gov) và Politico.
Tuy nhiên, The Washington Post sau đó điều tra được những tuyên bố của ông Thiessen và GAI chứa nhiều điểm không có thật và mâu thuẫn. Vậy nhưng Breibart (cũng do ông Bannon làm lãnh đạo), trang tin cánh hữu ủng hộ ông Trump, trong một bài bình luận năm 2014 mô tả bài viết của ông Thiessen đã gây hốt hoảng và cho thấy "sự thiếu quan tâm" của Tổng thống Obama.
Breibart nhấn mạnh các buổi báo cáo tình báo thường ngày sẽ cho phép Tổng thống Mỹ theo dõi những sự kiện quan trọng, phản hồi, thắc mắc và chỉnh sửa những đánh giá tình báo chưa hoàn thiện.
Theo Huffington Post, Tổng thống Obama thật ra vẫn nghe báo cáo tình báo đều đặn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng ông Obama chỉ đọc các bản báo cáo giấy, thay vì nghe trực tiếp từ nhân viên. 
Trách móc ông Obama là vậy nhưng giờ đây Tổng thống đắc cử Trump lại tuyên bố: "Tôi là người thông minh. Tôi không cần nghe những câu chuyện giống nhau đến từng từ vào mỗi ngày trong 8 năm tới. Tôi không cần vậy. Tôi chỉ muốn nói là nếu có chuyện gì có thể thay đổi thì hãy cho tôi biết".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.