Báo Mỹ: Mật vụ Trung Quốc đang săn lùng Lệnh Hoàn Thành

04/02/2016 15:53 GMT+7

Mật vụ Trung Quốc đang săn lùng Lệnh Hoàn Thành, người được cho đã tiết lộ với chính phủ Mỹ rất nhiều thông tin tối mật liên quan đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Mật vụ Trung Quốc đang săn lùng Lệnh Hoàn Thành, người được cho đã tiết lộ với chính phủ Mỹ rất nhiều thông tin tối mật liên quan đến các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Anh em nhà họ Lệnh: Lệnh Hoàn Thành (trái) và Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: South China Morning PostAnh em nhà họ Lệnh: Lệnh Hoàn Thành (trái) và Lệnh Kế Hoạch - Ảnh: South China Morning Post
Ông Lệnh Hoàn Thành, người đào tẩu sang Mỹ hơn 1 năm nay để trốn chạy khỏi sự trừng phạt của Trung Quốc, được cho đã tiết lộ rất nhiều thông tin tối mật liên quan đến chiến lược hạt nhân của Trung Quốc và kế hoạch của lãnh đạo nước này đối với Mỹ.  Ông Lệnh Hoàn Thành là em trai của Lệnh Kế Hoạch - người từng là thư ký riêng của cựu tổng bí thư, chủ tịch Hồ Cẩm Đào.
Trang tin tức Washington Free Beacon (Mỹ) ngày 3.2 loan tin các mật vụ Trung Quốc đang săn lùng để bắt hoặc thủ tiêu Lệnh Hoàn Thành.
Ông Lệnh Kế Hoạch, từng giữ chức trưởng ban bí thư Bộ Chính trị Trung Quốc hồi năm 2012, đã bị truy tố tội tham những và tiết lộ bí mật quốc gia. Washington Free Beacon nói rằng Lệnh Hoàn Thành được Lệnh Kế Hoạch trao cho một xấp tài liệu gồm 2.700 trang, chứa những thông tin quân sự tối mật của Bắc Kinh. Hai người này tính toán rằng bí mật sẽ được công bố với cơ quan tình báo, an ninh của Mỹ nếu người anh bị bắt.
Thông tin tối mật được Lệnh Hoàn Thành tiết lộ liên quan đến chiến lược hạt nhân khá chi tiết của Bắc Kinh bao gồm vũ khí, lực lượng tấn công nhằm đối phó với Mỹ. Ông này cũng tiết lộ thông tin liên quan đến giới lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc và các cơ sở của họ ở Bắc Kinh - được gọi là khu phức hợp Trung Nam Hải, tức cơ quan đầu não của chính phủ trung ương và nhà riêng của giới lãnh đạo cấp cao.
Lệnh Hoàn Thành cũng được cho đang nắm giữ thông tin của 30 công dân Trung Quốc đào tẩu sang Mỹ trong vòng 30 năm qua. Chính phủ Trung Quốc nhiều lần yêu cầu Mỹ dẫn độ Lệnh Hoàn Thành, tuy nhiên đều bị Washington từ chối.
Nhà Trắng, Cục Điều tra liên bang (FBI), Cục Tình báo trung ương (CIA) và Bộ Nội vụ Mỹ đều từ chối bình luận về thông tin của Washington Free Bacon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.