Báo New York Times kêu gọi bầu cho bà Clinton

25/09/2016 15:40 GMT+7

Tờ báo uy tín The New York Times đã kêu gọi ủng hộ bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay. Tuy nhiên, đó có thể là “điềm xấu” cho ứng viên đảng Dân chủ này.

Bầu cử Mỹ là cuộc chơi chịu ảnh hưởng nhiều từ các cuộc vận động hành lang, trong đó báo chí đóng vai trò không kém phần quan trọng đối với kết quả cuối cùng, nhờ tầm ảnh hưởng lên dư luận. Ở Mỹ, quan điểm của một số tờ báo và hãng tin lâu đời, uy tín như The New York Times, The Washington Post, Los Angeles Times, USA Today hay CNN, NBC... rất đáng tham khảo.

Ban biên tập của The New York Times trong một bài xã luận hôm 24.9 đã chính thức "chọn" bà Hillary Clinton, ứng viên của đảng Dân chủ làm tổng thống Mỹ và kêu gọi cử tri ủng hộ cựu đệ nhất phu nhân này.

The New York Times đã dành những lời tán dương bà Clinton, đồng thời khẳng định sẽ đăng bài tiếp theo để chứng minh ông Donald Trump - ứng viên đảng Cộng hòa, là “ứng viên tệ nhất trong lịch sử bầu cử Mỹ được một đảng lớn đưa ra làm đại diện ở thời hiện đại”.

Tờ báo này cho rằng các giá trị của dân chủ bị xói mòn do người dân bị mất niềm tin từ tình hình ở Trung Đông, châu Á, Đông Âu và nước Nga, bên cạnh các cuộc khủng bố tại Anh, Mỹ. Chính vì thế, nhiều cử tri sẽ dễ dàng bỏ qua những điểm mạnh của bà Clinton, xoáy sâu vào những câu chuyện bên lề.

Trong khi đó, việc người Mỹ có những cơn thịnh nộ (do tình hình thời sự) là không công bằng với bà Clinton, cũng như “nhận thức méo mó” về bà. The New York Times nhận xét rằng cựu ngoại trưởng Mỹ đã dành 40 năm nghiên cứu chính sách, trực tiếp tham gia chính trường, có kinh nghiệm, sự can đảm và độ dẻo dai.

Tất cả những điều trên phản ánh trình độ và khả năng đóng góp đáng ghi nhận của bà Clinton, chứ không phải kiểu “lấy điểm” bằng cách dùng lời lẽ tấn công cá nhân đối thủ Donald Trump.

Truyền thông Mỹ cũng đã đưa bài viết ủng hộ bà Clinton của The New York Times như một dạng tin tức. Điều này góp phần khiến sự ủng hộ ấy đáng chú ý và đáng ghi nhận hơn. Tuy nhiên, đó chưa chắc đã là điềm báo tốt.

Năm 2008, The New York Times cũng “chọn” bà Clinton, nhưng sau đó ai cũng biết bà đã thua ông Barack Obama cùng đảng Dân chủ. Hồi đầu chiến dịch này, The New York Times “chọn” bà Clinton thắng bầu cử sơ bộ bên Dân chủ, còn ông John Kasich thắng bên Cộng hòa. Tuy nhiên ông John Kasich thậm chí chỉ thắng được mỗi bang “nhà” Ohio và rất nhanh chóng rời cuộc chơi cùng ông Ted Cruz và ông Marco Rubio, nhường sân cho Donald Trump.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.