Báo Nga: Thổ Nhĩ Kỳ thua thiệt ở Crimea

02/12/2015 19:17 GMT+7

Chỉ tính riêng ở Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu 2 cái thiệt: mất đi một địa chỉ xuất khẩu siêu lợi và bị cắt tuyến giao thông bằng phà qua biển Đen.

Chỉ tính riêng ở Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu 2 cái thiệt: mất đi một địa chỉ xuất khẩu siêu lợi và bị cắt tuyến giao thông bằng phà qua biển Đen.

Một khu chợ trời ở Simferopol, Crimea. Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua hưởng lợi khi thay thế Ukraine xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này - Ảnh: AFPMột khu chợ trời ở Simferopol, Crimea. Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua hưởng lợi khi thay thế Ukraine xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này - Ảnh: AFP

Thổ Nhĩ Kỳ trước sau vẫn khẳng định Crimea là lãnh thổ của Ukraina, báo Svpress (Nga) ngày 1.12 dẫn lời Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Ukraine, Jan Yonet Tezel phát biểu trên kênh truyền hình ZIK của Ukraine ngày 1.12. Ngoài ra, ông còn nói rằng người Tatars ở Crimea “bị chính quyền Nga khủng bố”.

Cũng như nhiều nước khác, Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận việc sáp nhập Crimea vào Nga. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ không gia nhập liên minh trừng phạt Nga mà trái lại càng mở rộng quan hệ hợp tác với Nga.

Trong những năm gần đây, Nga trở thành một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất của Thổ Nhĩ Kỳ. Kim ngạch thương mại hai nước tăng từ 4,36 tỉ USD trong năm 2001 lên 31 tỉ USD vào năm 2014. Cuối năm ngoái, Tổng thống Erdogan cam kết sẽ tăng cường kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỉ USD vào năm 2020.

Thổ Nhĩ Kỳ được coi là khách hàng mua khí đốt của Nga lớn thứ hai sau Đức. Các công ty xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ nhận được nhiều đơn đặt hàng từ Nga. Khách du lịch Nga mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch Thổ Nhĩ Kỳ. Nga cũng đang xây dựng nhà máy điện nguyên tử đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ khôn khéo kiếm lợi từ tình trạng đối đầu giữa Nga với phương Tây. Thí dụ, từ khi Nga áp dụng biện pháp trừng phạt ngược với EU, hàng nông sản, thực phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ nghiễm nhiên chiếm lĩnh vị thế “một mình một chợ” trên thị trường Nga.

Từ khi Ukraine áp dụng biện pháp phong tỏa Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ càng được hưởng lợi vì có thể xuất hoa quả, thực phẩm trực tiếp qua Crimea, thế chỗ các nhà xuất khẩu Ukraine. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất có thể xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển tới Crimea mà không cần thông qua bất cứ trạm trung chuyển nào trên đất liền.

Các nhà quan sát nhận xét rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ Ukraine phong tỏa kinh tế Crimea để bản thân mình trục lợi. Có tin đồn cho rằng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đã biếu hàng trăm nghìn USD cho nghị sĩ Mustafa Dzhemilev và chính trị gia Lenur Islyamov của Ukraine, những người đã đề xuất và thực hiện chính sách bao vây kinh tế Crimea.

Tuy nhiên, sau sự kiện Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga ngày 24.11, tình thế đã thay đổi. Bây giờ chính Thổ Nhĩ Kỳ bị Nga trừng phạt kinh tế. Chỉ tính riêng ở Crimea, Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu hai đòn thiệt hại: mất đi một địa chỉ xuất khẩu siêu lợi và bị cắt tuyến giao thông bằng phà qua biển Đen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.