Báo Nga: Trung Quốc lên kế hoạch đóng tàu sân bay thứ 3

06/08/2016 14:00 GMT+7

Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh và một tàu sân bay đang đóng tại cảng Đại Liên, Trung Quốc được cho là đang lên kế hoạch đóng thêm một tàu sân bay thứ ba.

Quân đội Trung Quốc (PLA) thời gian qua liên tục đầu tư đáng kể cho đội tàu chiến của mình. Theo Sputnik News ngày 5.8, ngoài việc trang bị các khu trục hạm, máy bay chiến đấu, Trung Quốc còn đang trong quá trình bổ sung thêm các hàng không mẫu hạm.
Chiếc tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là tàu Liêu Ninh mua lại xác tàu cũ của Ukraine vào năm 1998, đóng từ thời Liên Xô. Ngày 31.12.2015, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cho biết nước này đang đóng tàu sân bay thứ hai có độ choán nước 50.000 tấn tại cảng Đại Liên, miền bắc Trung Quốc, với công nghệ hoàn toàn nội địa. Sputnik News tiết lộ rằng trong khi đang đóng tàu sân bay thứ hai, PLA đồng thời lên kế hoạch đóng tiếp một tàu sân bay thứ ba.
Cụ thể, bức ảnh về mô hình của chiếc tàu sân bay thứ ba cho thấy những chi tiết mới mà PLA định đóng. Theo đó, tàu sân bay mới sẽ được trang bị hệ thống máy phóng máy bay (catapult) thay cho hệ thống cất cánh kiểu nhảy cầu ở hàng không mẫu hạm đang đóng.
Hệ thống máy phóng máy bay là hệ thống được sử dụng trên các tàu sân bay của Mỹ hiện nay. Còn với Trung Quốc, tàu sân bay Liêu Ninh và tàu đang tự đóng đều trang bị hệ thống cất cánh kiểu cầu lạc hậu hơn. Hàng không mẫu hạm thứ hai của Trung Quốc được cho là bản sao của chiếc thứ nhất nhưng sẽ tập trung nhiều hơn vào nhiệm vụ tác chiến.
Chiến đấu cơ J-15 huấn luyện trên tàu sân bay Liêu Ninh 81.cn
Trong khi đó, những hình ảnh vệ tinh mới đây của tổ chức nghiên cứu an ninh IHS Jane's chụp căn cứ không quân Huangdicun của Trung Quốc cho thấy hai hệ thống máy phóng máy bay đang trong quá trình xây dựng. Một trong hai hệ thống này được cho là phiên bản điện từ, cái còn lại là phiên bản dùng năng lượng hơi nước.
Trong một báo cáo hồi đầu năm 2015, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết Bắc Kinh có thể đóng nhiều tàu sân bay trong vòng 15 năm tới. Một chuyên gia quân sự giấu tên ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) nói với Reuters rằng tàu sân bay là vũ khí cần thiết để Bắc Kinh bảo vệ lợi ích của nước này trên Biển Đông.
Khi được phóng viên hỏi liệu Trung Quốc có đóng tàu sân bay thứ ba, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân đáp: “Các cơ quan liên quan” đang xem xét nhiều yếu tố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.