Báo Nhật: Trung Quốc bắt cựu viên chức sứ quán tại Nhật

05/09/2014 12:06 GMT+7

(TNO) Báo Nhật The Japan Times ngày 5.9 đưa tin, chính quyền Trung Quốc có thể đang giam giữ một cựu tham tán công sứ tại đại sứ quán của nước này ở Tokyo vì tình nghi tiết lộ thông tin cho Nhật.

(TNO) Báo Nhật The Japan Times ngày 5.9 đưa tin, chính quyền Trung Quốc có thể đang giam giữ một cựu tham tán công sứ tại đại sứ quán của nước này ở Tokyo vì tình nghi tiết lộ thông tin cho Nhật.

Tờ báo dẫn các nguồn thạo tin ở Trung Quốc nói rằng cựu viên chức sứ quán 54 tuổi đã không được nghe nói đến trong một thời gian, và cho biết thêm rằng ông ta có thể đang bị điều tra.

The các nguồn tin vừa đề cập, viên chức trên từng thuộc Đoàn Thanh niên Cộng sản Trung Quốc, nơi cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng đương nhiệm Lý Khắc Cường từng làm lãnh đạo. Nhân vật này sau đó đã giữ chức Phó Ban thư ký Hội Liên hiệp Thanh niên toàn Trung Quốc.

Là viên chức cao cấp của đại sứ quán Trung Quốc, ông bắt đầu gặp gỡ các thành viên quốc hội Nhật thuộc đảng Dân chủ Tự do, New Komeito và các đảng khác vào năm 2010, và đã phát triển một loạt mối liên lạc rộng rãi với chính giới Nhật.

Vào tháng 10.2013, ông gia nhập Trường Đảng Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc để đào tạo về vấn đề lãnh đạo nhưng đã không được nghe nói đến kể từ mùa xuân năm nay.

Hãng tin Jiji dẫn một nguồn tin Nhật cho biết trong thời gian ở nước này, ông đã “dùng bữa với các nhà lập pháp mỗi ngày”. Một nguồn tin khác thì nói người này “đang cố gắng thiết lập các mối liên lạc sâu trong nội các của Thủ tướng Shinzo Abe”.

Cơ quan điều tra Trung Quốc được cho là đang xem xét liệu có bất kỳ mối quan hệ mờ ám nào giữa nhà ngoại giao trên với các chính khách và những người mà ông đã gặp ở Nhật hay không, trong bối cảnh quan hệ 2 nước đang trở nên căng thẳng liên quan đến những vấn đề lịch sử, cũng như việc tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo Senkaku do Tokyo quản lý nhưng Bắc Kinh cũng nhận là lãnh thổ mình và gọi là Điếu Ngư.

Nhà cầm quyền Trung Quốc đã bắt giữ Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Nhật Bản thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc vào năm 2009 vì tình nghi tiết lộ các bí mật nhà nước của Trung Quốc. Người này sau đó đã bị kết án.

Tháng 7.2013, chính quyền Trung Quốc bắt giữ một giáo sư người Trung Quốc tại Đại học Toyo Gakuen ở Tokyo ngay khi ông này đến Thượng Hải và đã giam giữ cho đến tháng 1 năm nay.

Phía Trung Quốc chưa có phản ứng gì với thông tin của báo The Japan Times.

Trùng Quang

>> Triều Tiên thị uy trước chuyến thăm Hàn Quốc của chủ tịch Trung Quốc?
>> Trung Quốc tràn lan sách trẻ em nội dung bạo lực, khiêu dâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.