Báo Nhật: Trung Quốc có thể dùng công nghệ Nhật để chế tạo vũ khí sinh học

10/09/2014 10:08 GMT+7

(TNO) Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có khả năng đang áp dụng công nghệ của Nhật Bản để sản xuất vũ khí sinh học, theo tờ báo Nhật Sankei Shimbun .

(TNO) Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có khả năng đang áp dụng công nghệ của Nhật Bản để sản xuất vũ khí sinh học, theo tờ báo Nhật Sankei Shimbun.

Trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 9.9 dẫn lại bài báo của Sankei Shimbun cho biết Trung tâm nghiên cứu thuộc Học viện Quốc gia Công nghệ thông tin và Truyền thông Nhật Bản (NCIT) và viện nghiên cứu lớn nhất Nhật Bản RIKEN đang làm việc với các tổ chức nghiên cứu Trung Quốc, bao gồm PLA.

Theo Sankei Shimbun, RIKEN đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với chi nhánh của Học viện Khoa học Trung Quốc ở thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) vào tháng 5.2006 trong nhiều lĩnh vực, trong đó có hóa sinh học.

Sankei Shimbun dẫn lời một nguồn tin cho biết Học viện Khoa học Trung Quốc phát triển vũ khí sinh học trong vòng hơn một thập niên qua và rất quan tâm đến các công nghệ sinh học của Nhật Bản.

Vào tháng 1.2013, NICT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu với Học viện Công nghệ thông tin Thượng Hải, trong đó có lĩnh vực điện sinh học.

Mặc dù các thỏa thuận hợp tác nghiên cứu chỉ vì mục đích dân sự, nhưng Nhật Bản không thể loại trừ khả năng Trung Quốc sẽ áp dụng các công nghệ Nhật vì mục đích quân sự, theo Sankei Shimbun.

Phản ứng lại bài báo thông tin trên, tờ Thời báo Hoàn cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, dẫn một nguồn tin giấu tên “nói bóng gió” rằng quân đội Trung Quốc sẽ lợi dụng công nghệ Nhật Bản để sản xuất vũ khí sinh học.

Thời báo Hoàn cầu cho rằng những kiểu bài viết như thế này của Sankei Shimbun thể hiện “sự bất an” của người Nhật Bản. Việc Sankei Shimbun nói PLA lợi dụng các thỏa thuận hợp tác song phương dân sự làm bình phong đã biến Nhật Bản trở thành một “quốc gia yếu ớt và bị bệnh hoang tưởng”.

Phúc Duy

>> Mỹ: Vũ khí sinh học vẫn là một lựa chọn của Triều Tiên
>> Trung Quốc 'nhắc lại' vụ Nhật Bản thử nghiệm vũ khí sinh học trên tù binh
>> Trung Quốc tố Mỹ chế vũ khí sinh học
>> Mỹ sản xuất vũ khí sinh học gần Nga?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.