Báo Trung Quốc cảnh báo Mỹ - Hàn sẽ ‘trả giá’ vì THAAD

01/10/2016 18:16 GMT+7

Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải “trả giá” vì quyết định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD, vốn có thể châm ngòi “một cuộc tấn công trả đũa”, tờ Nhân dân Nhật bảo (Trung Quốc) ngày 1.10 cảnh báo.

Căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang trong năm nay sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 5 và tiến hành hàng loạt vụ phóng tên lửa, bất chấp các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.
Vào tháng 7.2016, Hàn Quốc nhất trí với Mỹ về việc Washington triển khai THAAD ở Hàn Quốc để bảo vệ Seoul trước những mối đe dọa từ Triều Tiên. Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ Hàn Quốc sẽ đặt THAAD tại một sân golf.
Những kế hoạch triển khai THAAD chọc giận Trung Quốc, vốn là đồng minh lâu năm của Triều Tiên, vì Trung Quốc lo ngại THAAD đe dọa an ninh của Trung Quốc.
Trong bài xã luận ngày 1.10, tờ Nhân dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc - nhấn mạnh: Trung Quốc sẽ không bao giờ thay đổi lập trường phản đối THAAD và hệ thống này là mối đe dọa nghiêm trọng đối với cán cân an ninh chiến lược trong khu vực. Mỹ và Hàn Quốc phải thức tỉnh và biết rõ sự thật rằng bán đảo Triều Tiên không phải là nơi để mạo hiểm, theo bài xã luận.
“Nếu Mỹ và Hàn Quốc đe dọa nền an ninh chiến lược của các quốc gia trong khu vực, bao gồm Trung Quốc, thì họ sẽ phải trả giá và hứng chịu một cuộc tấn công trả đũa”, Nhân dân Nhật báo cảnh báo.
Chính quyền Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố sẽ có biện pháp đáp trả, nhưng không nêu chi tiết Bắc Kinh sẽ áp dụng biện pháp gì kể từ khi Mỹ-Hàn đưa ra quyết định về THAAD.
Vào ngày 29.9, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố Trung Quốc “nói là làm” khi cân nhắc những biện pháp đáp trả THAAD.
Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc luôn nhấn mạnh THAAD không đe dọa an ninh Trung Quốc và cũng không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào khác, ngoại trừ Triều Tiên.
Trung Quốc dù là đồng minh của Triều Tiên, nhưng lại không đồng tình với chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Bắc Kinh gần đây chấp thuận các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của LHQ. Nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục kêu gọi đàm phán để giải quyết vấn đề Triều Tiên và khẳng định các biện pháp trừng phạt không phải là giải pháp tối ưu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.