Báo Trung Quốc chê Tổng thống Mỹ ‘sáo rỗng’, ‘làm việc chán ngắt’

05/11/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 5.11 đăng tải một bài xã luận mô tả Tổng thống Mỹ Barack Obama là một vị lãnh đạo 'sáo rỗng', 'làm việc chán ngắt', trước khi ông Obama đến Trung Quốc tham dự Hội nghị thượng đỉnh APEC.

:rel:d:bm:GF2E79J16TW01
Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Thời báo Hoàn cầu đăng tải bình luận trên giữa lúc Mỹ tiến hành bầu cử Quốc hội Mỹ giữa nhiệm kỳ với kết quả dự kiến đảng Cộng hòa có khả năng giành được nhiều ghế kiểm soát Thượng viện khỏi tay đảng Dân chủ của ông Obama, theo AFP.

“Ông Obama hô hào ‘Vâng, chúng ta có thể’, dẫn đến nhiều người đặt kỳ vọng quá cao vào ông ta”, bài xã luận của Thời báo Hoàn cầu nhắc lại lời ông Obama nói trong chiến dịch tranh cử năm 2008.

“Nhưng ông Obama đã làm việc chán ngắt, chẳng giúp gì được cho những người ủng hộ ông ta. Xã hội Mỹ đã quá chán nản với sự sáo rỗng của ông ta”, theo Thời báo Hoàn cầu.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ cải thiện dần dần kể từ cuộc suy thoái năm 2008, nhưng kết quả cuộc khảo sát dân ý mới đây của đài CNN (Mỹ) cho thấy 54% cử tri Mỹ không tán thành cách điều hành đất nước của ông Obama, theo AFP.

Thời báo Hoàn cầu còn chỉ trích cả chính sách ngoại giao của chính quyền ông Obama, cho rằng “ông Obama rút quân Mỹ khỏi Iraq và Afghanistan, nhưng chẳng để lại hòa bình”.

“Trùm khủng bố al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt trong nhiệm kỳ của ông Obama, nhưng tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) lại nổi lên ở Trung Đông”, Thời báo Hoàn cầu cho hay.

Thời báo Hoàn cầu cũng lưu ý “nhiều vấn đề gai góc” mà ông Obama đối mặt trong suốt 6 năm giữ chức Tổng thống Mỹ, nhưng so sánh ông Obama làm việc kém hiệu quả hơn người tiền nhiệm George W. Bush.

“Bush là người dám làm mọi thứ và Obama chẳng dám làm gì”, Thời báo Hoàn cầu công kích ông Obama, đồng thời chỉ trích sự chia rẽ trong nội bộ chính trị Mỹ.

Bài xã luận trên Thời báo Hoàn cầu kết luận: “Với sự trỗi dậy của Trung Quốc, chúng tôi dần dần có khả năng hiểu rõ nước Mỹ. Nước Mỹ quá lười biếng nên không thể cải cách”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 4.11 lại tuyên bố Mỹ và Trung Quốc nên hợp tác để giải quyết những vấn đề toàn cầu.

Đây là một động thái được cho là “vuốt ve” Trung Quốc nhân dịp ông Kerry đến Bắc Kinh trước khi Tổng thống Obama đến tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 10-12.11. Các sự kiện APEC bắt đầu kể từ ngày 5.11.

Phúc Duy

>> Ngoại trưởng Kerry: Mỹ - Trung nên hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu
>> Khủng bố Tân Cương âm mưu tấn công hội nghị APEC
>> Triển lãm giáo dục và đào tạo nghề của 21 nền kinh tế APEC
>> Thủ tướng Nhật muốn gặp thượng đỉnh với Trung Quốc tại APEC
>> Trung Quốc lạnh nhạt với cử chỉ thiện chí của Nhật tại APEC
>> Tổng thống Mỹ: Trung Quốc chắc mừng khi tôi không dự APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.