Báo Trung Quốc: Con tin Nhật bị IS chặt đầu là lỗi của Thủ tướng Abe

26/01/2015 18:20 GMT+7

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 26.1 đăng tải một bài xã luận cho rằng vụ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu một trong số hai con tin Nhật Bản là lỗi của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

(TNO) Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 26.1 đăng tải một bài xã luận cho rằng vụ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) chặt đầu một trong số hai con tin Nhật Bản là lỗi của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters
IS ngày 25.1 chính thức xác nhận đã hành quyết ông Haruna Yukawa, một trong hai con tin người Nhật mà IS bắt giữ, sau khi tung một đoạn video cho thấy thi thể bị chặt đầu của ông Yukawa hôm 24.1, theo AFP.
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lên án vụ IS chặt đầu ông Yukawa là hành động “vô nhân đạo và không thể tha thứ được”, đề nghị IS lập tức trả tự do cho con tin Nhật thứ hai - nhà báo Kenji Goto. Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Anh David Cameron và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cũng lên án hành động giết người man rợ của IS.
Nhưng bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng chính vì ông Abe ủng hộ Mỹ nên đã đẩy Tokyo vào xung đột, mặc dù “các quốc gia Đông Á không phải là mục tiêu tấn công chính” của các phần tử cực đoan và khủng bố trên thế giới.
“Vụ chặt đầu con tin là cái giá mà Nhật Bản phải trả cho việc nước này ủng hộ Washington”, theo bài xã luận mang tựa đề “Hé lộ chiến lược của ông Abe sau khủng hoảng con tin” trên Thời báo Hoàn cầu.
Hai công dân Nhật bị IS bắt làm con tin, Kenji Goto (trái) và Haruna Yukawa (phải) trong đoạn video IS tung lên mạng ngày 20.1 - Ảnh: Reuters
Thời báo Hoàn cầu cho rằng ông Abe có thể dùng vụ khủng hoảng con tin này làm cái cớ thay đổi Hiến pháp Nhật Bản. Kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ 2, Hiến pháp Nhật Bản, hay còn gọi là Hiến pháp Hòa bình (năm 1947), cấm sử dụng lực lượng quân đội phát động chiến tranh chống lại các quốc gia khác và chỉ được sử dụng lực lượng vũ trang nước này cho mục đích phòng vệ.
Theo AFP, quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh lâu nay căng thẳng do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
IS hiện không muốn đòi tiền chuộc 200 triệu USD như trước, thay vào đó là yêu sách trao đổi ông Goto để Sajida al-Rishawi (một phụ nữ đánh bom liều chết đang ngồi tù ở Jordan) được trả tự do.
Nhật Bản cử một bộ trưởng đến Jordan đầu tuần này, nhưng Thủ tướng Abe từ chối bình luận liệu rằng ông sẽ đề nghị trả tự do cho Rishawi theo yêu sách IS để giải cứu con tin Nhật hay không, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.