Báo Trung Quốc doạ bắn máy bay Úc nếu còn tuần tra Biển Đông

16/12/2015 20:40 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc dọa quân đội nước này sẽ bắn rơi máy bay của Úc nếu tiếp tục bay trinh sát trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh tự nhận phần lớn thuộc chủ quyền của mình.

Truyền thông Trung Quốc dọa quân đội nước này sẽ bắn rơi máy bay của Úc nếu tiếp tục bay trinh sát trên Biển Đông, nơi Bắc Kinh tự nhận phần lớn thuộc chủ quyền của mình.

Máy bay trinh sát và săn ngầm AP-3 Orion của Úc đã tuần tra ở Biển Đông mới đây- Ảnh AFPMáy bay trinh sát và săn ngầm AP-3 Orion của Úc đã tuần tra ở Biển Đông mới đây- Ảnh AFP
Tờ Hoàn Cầu thời báo của Trung Quốc ngày 16.12 đã lớn tiếng doạ Úc khi nói rằng quân đội nước này sẽ bắn hạ máy bay trinh sát Úc nếu vẫn còn bay trên không phận Biển Đông.
“Người Trung Quốc không thể hiểu tại sao quân đội Úc vẫn cứ muốn dính vào (chuyện ở Biển Đông). Thành thật mà nói, người Trung Quốc không còn kiên nhẫn để có thể ngăn một vụ nổ trên không”, Hoàn Cầu thời báo nói trong một bài xã luận trên phiên bản tiếng Hoa hôm nay 16.12, theo đài ABC.
Hôm qua 15.12, Bộ Quốc phòng Úc xác nhận Canberra đã cử một máy bay trinh sát săn ngầm AP-3C Orion bay tuần tra trên không phận Biển Đông thời gian qua và xem đó là việc tuần tra thường xuyên nhằm đảm bảo an ninh và ổn định ở khu vực này.
Tuy nhiên, theo Hoàn Cầu thời báo, đó là sự thách thức đối với Bắc Kinh. Tờ phụ trương của Nhân dân nhật báo Trung Quốc cho rằng máy bay quân sự của Úc tốt nhất là không nên lảng vảng ở Biển Đông và Canberra không cần phải kiểm tra sự kiên nhẫn của Bắc Kinh bằng việc cho máy bay bay gần đảo nhân tạo Trung Quốc xây phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
“Mọi người luôn cẩn trọng (ở trên không), nhưng sẽ rất đáng xấu hổ nếu một ngày nào đó có một chiếc máy bay rơi trên bầu trời và đó có thể là (máy bay) của Úc”, tờ báo đe dọa.
Trong khi đó, khi được hỏi về phản ứng của Bắc Kinh đối với việc tuần tra của máy bay Úc ở Biển Đông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hồng Lỗi nói rằng “không có vấn đề gì với việc tuần tra và tự do lưu thông ở Biển Đông”, theo Financial Review.
Mặc dù nói “không có vấn đề gì” nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên giọng răn đe: “Chúng tôi hy vọng nước khác, nhất là những nước không liên quan, cẩn trọng với phát biểu và hành động của mình hơn là gây thêm rắc rối và cố tình làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.