Báo Trung Quốc tố cáo Philippines 'vi phạm quy tắc đạo đức'

01/04/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Tờ Nhân dân Nhật báo tố cáo Philippines vi phạm những quy tắc đạo đức và quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế khi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông.

(TNO) Tờ Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) lên tiếng tố cáo Philippines vi phạm luật quốc tế, vi phạm những quy tắc đạo đức và quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế, khi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp lãnh thổ ở biển Đông, theo AFP ngày 1.4.


Hai tàu tuần duyên Trung Quốc đang cố ngăn không cho tàu tiếp tế của Philippines (giữa) tiếp cận bãi Cỏ Mây, nơi có một đội lính thủy đánh bộ của Philippines đang đồn trú - Ảnh: AFP 

Chính quyền Philippines ngày 30.3 chính thức đệ trình một biên bản ghi nhớ các luận chứng cáo buộc những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở biển Đông lên Tòa án Liên Hiệp Quốc về Luật biển (ITLOS).

Philippines làm đơn kiện Trung Quốc vào năm 2013 và ITLOS đưa ra hạn chót để Philippines trình biên bản ghi nhớ là vào ngày 30.3. Biên bản ghi nhớ này dài đến 4.000 trang với 40 bản đồ, theo AFP.

Trong biên bản ghi nhớ này, Philippines tố cáo Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) mà hai bên đều ký kết năm 1982, xâm phạm chủ quyền của Philippines trên biển Đông.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng các điều khoản trong UNCLOS không thể áp dụng trong trường hợp tranh chấp lãnh thổ.

Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc) ngày 1.4 đăng tải một bài xã luận lên án động thái kiện tụng của Philippines.

“Động thái này của Philippines là chống lại luật quốc tế và sự thật lịch sử, cũng như những quy tắc đạo đức và quy tắc cơ bản trong quan hệ quốc tế”, theo Nhân dân Nhật báo.

Nhân dân Nhật báo còn tố Philippines cố ý gây hấn với Trung Quốc và Manila định đem vấn đề tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông ra tòa án thế giới để được cộng đồng thế giới “công nhận và thông cảm”.

Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 31.3 tuyên bố Philippines quyết kiện Trung Quốc ra ITLOS, nhưng vẫn khẳng định Philippines không muốn gây hấn với Trung Quốc, theo AFP.

Hồi cuối tuần rồi đã xảy ra vụ “mèo vờn chuột” giữa tàu Trung Quốc và Philippines gần bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam trên biển Đông). Tàu tiếp tế của Philippines đã vượt hai tàu tuần duyên Trung Quốc khi hai tàu này định chặn đường không cho tàu tiếp tế Philippines đến bãi Cỏ Mây, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngày 31.3 cho rằng Philippines dàn dựng vụ “mèo vờn chuột” này nhằm làm gia tăng căng thẳng tình hình ở bãi Cỏ Mây ngay trước khi Philippines nộp biên bản ghi nhớ lên ITLOS.

Phúc Duy

>> Mỹ tố cáo Trung Quốc khiêu khích Philippines
>> Trung Quốc triệu tập Đại sứ Philippines vì vụ kiện
>> Trung Quốc không chấp nhận việc Philippines 'đơn phương' kiện
>> Mỹ ủng hộ Philippines kiện Trung Quốc
>> Philippines trình biên bản ghi nhớ vụ kiện Trung Quốc lên tòa án quốc tế
>> Philippines không nên chạy đua vũ trang với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.