Báo Trung Quốc xuyên tạc Việt Nam ‘đe dọa an ninh khu vực’

03/10/2015 10:33 GMT+7

(TNO) Thời báo Hoàn Cầu , báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, mới đây có bài viết xuyên tạc rằng Việt Nam là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và tranh giành Biển Đông với Trung Quốc khi trang bị tàu chiến với công nghệ Nga.

(TNO) Thời báo Hoàn Cầu, báo của đảng Cộng sản Trung Quốc, mới đây có bài viết xuyên tạc rằng Việt Nam là mối đe dọa đối với an ninh khu vực và tranh giành Biển Đông với Trung Quốc khi trang bị tàu chiến với công nghệ Nga.

Lễ thượng cờ và chính thức đưa vào hoạt động 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya mang số hiệu 379 và 380 - Ảnh: Tiểu ThiênLễ thượng cờ và chính thức đưa vào hoạt động 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya mang số hiệu 379 và 380 - Ảnh: Tiểu Thiên

Thời báo Hoàn Cầu (phụ bản của Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc), thường xuyên có những bình luận sặc mùi hiếu chiến, ngày 30.9 trích dẫn truyền thông Nga cho biết Hải quân Việt Nam mới đây đã biên chế 2 tàu tên lửa lớp Molniya (Tia chớp, lớp 12418) của Nga.

Ngày 24.9 qua, Lữ đoàn Tàu pháo - Tên lửa 167 Vùng 2 Hải quân đã làm lễ thượng cờ và chính thức đưa vào hoạt động 2 tàu tên lửa tấn công nhanh lớp Molniya (dự án 12418) số hiệu 379 và 380.

Đây là 2 trong 6 tàu tên lửa được Việt Nam ký hợp đồng với Nga chuyển giao công nghệ, mua trang thiết bị cơ bản và tự đóng tại Tổng công ty Ba Son (Tổng cục Công nghiệp quốc phòng). Hai tàu này được trang bị hỏa lực mạnh gồm 4 hệ thống tên lửa đối hạm, cùng nhiều vũ khí, khí tài hiện đại; có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên không, trên biển; chi viện hỏa lực cho các lực lượng khác một cách hiệu quả.

Trước đó, tháng 7.2014, hai tàu đầu tiên trong số 6 tàu tên lửa tấn công nhanh mang số hiệu 377 và 378 đã làm lễ thượng cờ tại quân cảng Vùng 2 Hải quân.

Mặc dù Việt Nam luôn công khai đường lối quốc phòng là nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, nhưng trong bài viết, Thời báo Hoàn Cầu lại trắng trợn cho rằng với việc biên chế tàu tên lửa mới, Việt Nam đang không ngừng tăng cường lực lượng hải quân nhằm đối đầu với Trung Quốc. Tờ phụ bản của Nhân dân nhật báo này còn xúc xiểm rằng cách làm này là nhân tố "gây ảnh hưởng đến an ninh khu vực".

Thời báo Hoàn Cầu cũng vu khống Việt Nam đang trông chờ vào sự trợ giúp của các nước khác để tranh giành Biển Đông với Trung Quốc.

Trong khí đó, trên thực tế, bất chấp sự phản đối của các nước trong khu vực nói riêng và của cộng đồng quốc tế, Bắc Kinh đã ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông thông qua cái gọi là đường 9 đoạn. Nước này còn phớt lờ luật lệ quốc tế để bồi đắp hàng loạt đảo nhân tạo phi pháp ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam và ráo riết quân sự hóa Biển Đông.

Tàu tên lửa 12418 là một trong những lớp tàu tấn công hiện đại do Viện thiết kế Almaz, Liên bang Nga thiết kế. Tàu 12418 nằm trong kế hoạch tổng thể của Chương trình 12418 được Bộ Quốc phòng Việt Nam phê duyệt đóng mới để đưa vào trang bị, nâng cao khả năng phòng thủ, sức mạnh chiến đấu theo lộ trình xây dựng lực lượng Hải quân Việt Nam chính quy, hiện đại.

Theo đó, từ năm 2009, Tổng công ty Ba Son (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) đã ký hợp đồng đóng mới loạt 6 tàu tên lửa 12418 cho Quân chủng Hải quân trên cơ sở hợp đồng chuyển giao công nghệ Li-xăng của Liên bang Nga.

Lớp tàu 12418 Molniya có lượng giãn nước 510 tấn; chiều dài 56,1 mét, chiều rộng 10,2 mét, thủy thủ đoàn 50 người. Tàu trang bị động cơ tuabin khí với công suất tối đa 32.000 mã lực, cho phép đạt vận tốc tối đa 38 hải lý/giờ. Tầm hoạt động trên biển là 1.700 hải lý. Tàu trang bị pháo hạm AK-176, 16 ống phóng tên lửa hành trình đối hạm Kh-35 Uran (tầm bắn 130 km), 2 tổ hợp pháo phòng không bắn nhanh AK-630 và tên lửa đối không tầm thấp.

Duy Khánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.